Sự khác biệt giữa não trái và não phải

Sự khác biệt giữa não trái và não phải

Bộ não của chúng ta được chia làm hai bán cầu, mỗi bên thực hiện các chức năng khác nhau. Và việc sử dụng nhiều bán cầu não phải hay trái nhiều hơn sẽ quyết định những kỹ năng và sở thích của chúng ta.

  • Bán cầu não trái có chức năng ngôn ngữ, chịu trách nhiệm xử lý những thông tin mà con người nghe được và đưa ra những câu trả lời phù hợp. Ngoài ra, bán cầu não trái giúp con người giải quyết các vấn đề liên quan tới logic và tính toán chính xác.
  • Bán cầu não phải chủ yếu chịu trách nhiệm về khả năng không gian, nhận diện khuôn mặt và cảm thụ âm nhạc. Nó cũng có thể xử lý các thông tin liên quan tới toán học, nhưng chủ yếu là ước lượng sơ bộ và so sánh. Bên cạnh đó, não phải giúp chúng ta hiểu được ý nghĩa của những hình ảnh. Nó đóng một phần vai trò đặc biệt trong ngôn ngữ, giúp ta giải thích bối cảnh trò chuyện và âm điệu của người đối diện.

Chúng ta hay nghe rằng người thuận tay trái thường có xu hướng nghệ thuật và mang tính sáng tạo cao trong khi người thuận tay phải sẽ nghiêng về các môn logic và xử lý vấn đề theo kinh nghiệm. Tuy nhiên trên thực tế thì:

  • Hai bán cầu liên kết với với nhau bằng các bó thần kinh. Mặc dù chức năng khác nhau, nhưng chúng hoạt động cùng nhau và bổ sung cho nhau. Bạn không chỉ sử dụng một bên não của mình tại một thời điểm.
  • Cho dù bạn đang thực hiện chức năng logic hay sáng tạo, bạn đều đang sử dụng hai phía của não bộ. Ví dụ, khi học ngôn ngữ, não trái giúp bạn ghi nhận và hiểu từ vựng, nhưng não phải giúp bạn hiểu ngữ cảnh và giọng điệu. Khi tính toán, não trái xử lý các phương trình toán học, nhưng não phải giúp ta so sánh và ước tính.
  • Các đặc điểm sở thích cá nhân cũng như phong cách học tập không thể định nghĩa bạn là người thuận não trái hay não phải chuyên biệt, bạn cần được kiểm tra và tư vấn chuyên sâu. Thực tế là hai bên não của bạn sẽ có những đặc điểm riêng và các chức năng có thể khác nhau tùy theo từng người.

Mẹo để não bộ luôn hoạt động tốt

Giữ cho não bộ luôn hoạt động sẽ giúp tăng khả năng tạo ra các tế bào não mới. Thiếu các kích thích thần kinh sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Mẹo:

  • Dành thời gian hàng ngày để đọc sách, viết lách, hoặc cả hai
  • Không bao giờ ngừng học. Đăng ký các khoá học, lớp học hoặc học một kỹ năng mới
  • Xử lý các thử thách như chơi đố chữ hoặc Sudoku
  • Chơi các trò chơi trí nhớ, board game hoặc video game
  • Hình thành các sở thích mới yêu cầu bạn phải tập trung

Ngoài các bài tập về “suy nghĩ” não bộ cũng sẽ phát triển hơn nếu bạn luyện tập thể thao. Chỉ cần 120 phút/tuần sẽ giúp bạn cải thiện khả năng học hỏi và ghi nhớ.

Tránh các loại đồ ăn vặt và đảm bảo rằng bạn bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cơ thể cần thông qua chế độ ăn và thực phẩm bổ sung. Không quên ngủ đủ giấc mỗi đêm.

Nguồn tham khảo:

https://vienyhocungdung.vn/su-khac-biet-giua-nao-trai-va-nao-phai-202010150925434.htm

https://khoahoc.tv/su-khac-nhau-giua-nhung-nguoi-dung-ban-cau-nao-trai-va-phai-52455