Bí quyết hình thành thói quen tốt cho bản thân

Bí quyết hình thành thói quen tốt cho bản thân

Có những căn bệnh tim mạch như huyết áp, mỡ máu cao…được coi là bệnh liên quan đến sinh hoạt vì chỉ cần sinh hoạt theo những thói quen không lành mạnh cũng có thể mắc bệnh, và ngược lại thay đổi sang những thói quen tốt có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát bệnh tật.

Chúng ta mất 10.000 giờ học tập để trở nên thành thạo trong một lĩnh vực cụ thể nhưng để hình thành một thói quen, chỉ cần thực hiện nó trong 21 ngày.

Để hình thành thói quen cũng cần phải nổ lực và quyết tâm rèn luyện, nhưng những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn không bỏ dở giữa đường và thành công trong việc duy trì thói quen.

1. Quy tắc 21 ngày
Nghiên cứu đã cho thấy cần 21 ngày để hình thành hoạt từ bỏ một thói quen. Vậy hãy thử ngay, mỗi ngày trong 3 tuần cố gắng thực hiện điều bạn muốn, và bạn sẽ thấy sau 21 ngày việc tiếp tục làm điều này sẽ dễ dàng hơn nhiều

2. Hiểu rõ lí do và lợi ích của thói quen bạn đang rèn luyện
Hãy xác định các lý do cụ thể vì sao bạn rèn luyện thói quen hàng ngày và những kết quả bạn sẽ đạt khi thói quen này trở thành không thể thiếu của mình

3. Ghi thói quen đó vào thời gian biểu
Hãy nhớ rằng, nếu không tiếp xúc với một cái gì thường xuyên, bạn sẽ khó có cảm giác thân thuộc với nó. Hãy ghi nhớ để không quên đi hành động, liên tục nhắc lại và thực hiện thói quen của mình như việc uống nước hằng ngày trở thành một hành động hiển nhiên và vô thức, không thể bỏ đi trong cuộc sống.

3. Lập danh sách 2 - 3 thói quen cùng một lúc

Hãy nghĩ ra một số những thói quen có lợi có thể bổ trợ cho nhau. Chẳng hạn việc ngủ sớm và thức dậy sớm hằng ngày có liên quan đến nhau và sẽ cùng giúp bạn tỉnh táo hơn vào hôm sau. Tìm những hành động tốt có liên quan chặt chẽ và loại bỏ những thói quen xấu xung quanh.

4. Đừng để “chướng ngại vật” cản đường
Một cuộc ăn nhậu xả ga với bạn bè có thể là chướng ngại vật lớn khi bạn đang cố học thói quen kiểm soát chế độ ăn. Những đừng từ bỏ và nhớ rằng điều quan trọng là phải vượt qua khó khăn trước trước mắt bằng một giải pháp kịp thời.

5. Theo dõi và nhìn nhận bản thân
Theo dõi, tự kiểm tra và chịu trách nhiệm trước bản thân sẽ thúc đẩy sự thành công của bạn nhanh chóng. Hãy theo dõi bản thân sát sao trong 21 ngày khi cố gắng tạo lập một thói quen để biến hành động này thành một việc hiển nhiên trong cuộc sống của bạn