Chứng Chỉ ISTQB Có Thực Sự Cần Thiết Đối Với Tester / QA ?

Chứng Chỉ ISTQB Có Thực Sự Cần Thiết Đối Với Tester / QA ?

Là một chuyên viên kiểm thử phần mềm, QA, QC,… chắc hẳn bạn đã từng nghe đến từ ISTQB, nhưng chắc chưa thực sự hiểu về nó cũng như vai trò như thế nào và nó có thực sự cần thiết hay không?Vậy hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé

ISTQB (International Software Testing Qualifications Board) là chứng chỉ được cung cấp bởi tổ chức ISTQB - một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp chứng chỉ thẩm định chất lượng của kiểm thử phần mềm có giá trị toàn cầu.

Chứng chỉ này công nhận kiến thức, kỹ năng kiểm thử của người có chứng nhận có mặt tại hơn 72 quốc gia

II. Chứng chỉ ISTQB gồm những Level nào?

Chứng chỉ ISTQB có : 3 loại

Chứng chỉ ISTQB có thực sự cần thiết đối với Tester / QA ? | Anh Tester
LevelKhái niệmMục đích
ISTQB FoundationLà chứng chỉ bắt buộc các Tester / QA phải vượt qua nếu muốn chinh phục các level cao hơn.Đảm bảo QA / Tester phải có kiến thức sâu rộng về các thực tiễn tốt nhất cơ bản, nắm rõ các khái niệm chính trong kiểm thử phần mềm để phục vụ cho sự phát triển chuyên nghiệp trong nghề kiểm thử sau này.
ISTQB AdvancedLà chứng chỉ trung cấp về kiểm thử phần mềm, chương trình được thiết kế cho người có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành này.Đảm bảo sự hiểu biết về các phương pháp kiểm thử hay nhất và các khái niệm then chốt, tiên tiến trong kiểm thử phần mềm.
ISTQB ExpertLà chứng chỉ cao cấp dành cho các Manager / Leader trong lĩnh vực kiểm thử phần mềm hoặc những người có ít nhất 8 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành kiểm thử.Đảm bảo sự nhất quán trong việc thực hiện các kỹ thuật kiểm thử tiên tiến đã được chứng minh bởi các chuyên gia QA/ Tesetr dày dạn kinh nghiệm trên thế giới.


III. Tại sao chúng ta cần có chứng chỉ ISTQB ?

Chứng chỉ ISTQB có thực sự cần thiết đối với Tester / QA ? | Anh Tester
  • Việc bạn sở hữu chứng chỉ ISTQB sẽ giúp các chuyên viên kiểm thử phần mềm khẳng định được kiến thức, sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực kiểm thử phần mềm. Điều này có thể giúp thúc đẩy sự nghiệp của chuyên viên kiểm thử  và phân biệt với những người còn lại.
  • Chứng nhận này cũng cho người quản lý/ người phỏng vấn của bạn thấy rằng bạn đã thực hiện một nỗ lực để cải thiện chuyên môn, kiến thức và năng lực của bạn trong ngành Kiểm Thử này như thế nào.
  • Khi bạn đi phỏng vấn, mọi người đang tìm cách để trình bày kỹ năng của họ cho nhà tuyển dụng nhìn thấy, thì giấy chứng nhận sẽ là một cách tuyệt vời để chứng minh năng lực chuyên môn của bạn.
  • Chứng nhận ISTQB giúp bạn đủ điều kiện để nhận được công việc kiểm thử ở bất cứ nơi nào trên thế giới này, không như các chứng nhận khác chỉ được công nhận tại các quốc gia cụ thể.
  • Và một điều đặc biệt làm cho ISTQB quan trọng là chứng chỉ này không bao giờ hết hạn.

IV. Làm thế nào để vượt qua kì thi ISTQB ?

 Foundation CTFL(Mức cơ bản)Advanced CTAL(Mức nâng cao)
Điều kiệnKhông cần gì nhưng 6 tháng kinh nghiệm càng tốtThí sinh phải có chứng chỉ Foundation
Bài kiểm tra phụKhông- Chuyên viên phân tích kiểm tra kỹ thuật
- Kiểm tra phân tích
- Quản lý kiểm tra
- Có một bài thi giấy riêng cho mỗi cấp phụ. Thí sinh phải vượt qua tất cả 3 bài thi trên để có chứng chỉ "Cấp độ nâng cao"
Số câu hỏi4060
Tỉ lệ số câu trả lời đúng cần đạt65%65%
Thời gian làm bài60 phút180 phút
Hình thức thiOnlineOnline và một bài trên giấy

Những chủ đề bạn nên tập trung vào?

Như bạn có thể quan sát - những người thi ISTQB đã trả lời sai hầu hết các câu hỏi liên quan đến "Kỹ thuật kiểm thử" trong khi họ xuất sắc với các câu hỏi liên quan đến "Các loại kiểm thử".

3 chủ đề hàng đầu Những người học Tester để thi ISTQB nên tập trung vào đó là:

  • Kỹ thuật kiểm thử - Các kỹ thuật kiểm thử quan trọng cần tập trung vào phân vùng tương đương và phân tích giá trị biên và câu hỏi toán học liên quan, Kiểm tra đánh giá.
  • Kiểm thử cơ bản - Các chủ đề quan trọng cần tập trung là STLC, Nguyên tắc kiểm thử, Kiểm tra thử.
  • Tool kiểm thử - Quan trọng để tìm hiểu 'tính năng' của các loại khác nhau của các công cụ kiểm tra, sẽ giúp trả lời các câu hỏi liên quan.

Nguồn tham khảo : https://www.istqb.org/certifications/certified-tester-foundation-level