Cờ Đam là gì? Cách chơi Cờ Đam.

Cờ Đam là gì? Cách chơi Cờ Đam.

I. Giới thiệu chung.

Cờ đam là một trò chơi quen thuộc với người dân các quốc gia phương Tây và nay dần trở nên phổ biến và lan rộng sang các khu vực khác. Tuy nhiên ở Việt Nam thì Cờ Đam chưa thực sự phổ biến và có nhiều người biết đến. Thế nên hôm nay, mình sẽ giới thiệu đến mọi người về trò chơi thú vị này.

Cờ đam (tiếng anh  là “checker” hay “draught”) là một trò chơi chiến lược trên bàn đối kháng cho hai người. Hai người lần lượt di chuyển các cờ quân giống hệt nhau theo đường chéo và bắt quân đối phương bằng cách nhảy qua quân đó. Cờ đam phát triển từ cờ alquerque. Tên draughts của loại cờ này có nguồn gốc từ động từ mang nghĩa di chuyển.

Loại cờ này có nguồn gốc từ phương Tây, bắt đầu xuất hiện ở thế kỉ 15-18 và sau đó được phổ biến rộng rãi trên khắp thế giới.

II. Bàn cờ và Quân cờ.
Bàn cờ Đam phổ biến nhất là cờ Đam quốc tế, chơi trên một bàn cờ 10×10.  Cờ Đam Anh, còn được gọi là American checkers, chơi trên một bàn cờ 8×8, nhưng có rất nhiều biến thể khác chơi trên một bảng 12×12.

Về cơ bản, dù kích thước là bao nhiêu, bàn cờ Đam cũng có dạng hình vuông gồm các ô trắng và đen (hoặc màu nhạt và sẫm) xen kẽ nhau. Vì lý do này mà người ta có thể sử dụng bàn cờ Vua để chơi do có cùng kết cấu.

Mỗi loại bàn cờ Đam sẽ đi kèm với số lượng quân cờ khác nhau. Ví dụ, trên một bàn cờ đam kích thước 8x8 (8 hàng ngang và 8 hàng dọc), có tổng cộng 24 quân cờ được chia đều thành hai màu, với mỗi màu có 12 quân.

Các quân cờ sẽ được đặt trên các ô màu đen hoặc ô màu sẫm tùy thuộc vào màu sắc của bàn cờ.

Cờ Đam có 2 loại quân cờ là:
+ Quân thường:  là loại quân cơ bản, thường có hình tròn trên mặt quân.
+ Quân vua:  là quân thường được phong cấp sau khi đi đến hang cuối bên phía đối thủ, được phân biệt bằng việc đặt thêm 1 quân khác trên đầu hoặc là quân có hình vương miện.


Ngày nay để tiện cho việc chơi cờ thì người ta thường sử dụng loại quân cờ có 2 mặt, 1 mặt là quân thường, 1 mặt là quân vua.

III. Cách chơi.

Lượt chơi.
Trong cờ Đam, người chơi sử dụng quân màu Đen sẽ đi đầu tiên (khác với cờ Vua). Ở ván sau, người chiến thắng sẽ có quyền chọn màu mà mình muốn. Bàn cờ được thiết lập với hướng và các quân cờ được đặt theo quy định. Để tăng tốc độ trận đấu, người chơi nên thống nhất về thời gian tối đa được phép dành cho mỗi nước đi. Theo luật quốc tế, mỗi người chơi có thời gian giới hạn là 5 phút cho mỗi nước đi.

Di chuyển và ăn quân.
Các quân cờ Đam chỉ có thể di chuyển theo đường chéo về phía trước khi bắt đầu trò chơi nếu không bị chặn ở phía trước và phải ở trong các ô tối màu.

Đến lượt chơi của đối thủ, các quân cờ cũng phải di chuyển theo nguyên tắc này.

Nếu quân cờ của bạn ở gần với một quân cờ của đối phương theo đường chéo, thì bạn có thể nhảy  và bắt quân của đối phương bằng cách di chuyển hai ô theo hướng có quân đối phương giống như nhảy qua.

Khi quân cờ đối phương bị bắt, bạn có thể bỏ chúng ra khỏi bàn cờ.

Các quy tắc khi ăn quân.
- Khi ăn quân, ô mà quân cờ nhảy đến phải trống.

- Bắt buộc phải ăn nêu có cơ hội.

- Nếu có nhiều phương án ăn quân, có thể chọn một trong số chúng để thực hiện

- Sau khi ăn quân, nếu tạo ra 1 cơ hội ăn khác thì phải tiếp tục cho đến khi không còn.

Phong cấp.
Khi quân cờ của bạn đi đến cuối bàn cờ của đối phương thì thì chúng sẽ được phong Vua. Để phong cấp, bạn có đặt một “ vương miện” nào đó của riêng bạn lên quân cờ hoặc đơn giản là trồng thêm một quân cờ khác lên nhằm phân biệt với các quân cờ khác. Quân được phong Vua có thể tiến lên và lùi lại do đó nó sẽ dễ dàng Bắt quân hơn.

Các quân Vua này cũng chỉ di chuyển được 1 ô trên một đường chéo nhưng bù lại trong một lượt đi của mình chúng có thể lùi hoặc tiến liên tục để Bắt quân.

Một số loại cờ Đam có hình vương miện ở mặt sau, do đó bạn chỉ cần lật quân cờ lên là được. Và bạn không bị giới hạn số Vua được phong.

Luật thắng thua.
Trong cờ đam cũng như nhiều trò chơi đám cờ khác, người chơi sẽ quy định với nhau là một khi đã hạ cờ thì không được thay đổi, mọi trường hợp gian lận thay đổi vị trí quân cờ thì người gian lận sẽ bị xử thua ngay lập tức.

Thắng ván cờ được xem là hợp lệ khi quân bạn đã ăn hết tất cả các quân cờ của đối thủ.

Cuối cùng, nếu như quân địch và quân ta đều còn cờ, nhưng quân của địch đã bị quân ta chặn đứng tất cả mọi đường đi, không thể tiến quân được nữa thì ván cờ cũng kết thúc, quân ta thắng.

IV. Một vài mẹo nhỏ.

Có 1 vài mẹo khá hay khi chơi Cờ Đam , đó là:


+ Tập trung phong vua:  Với lợi thế của quân vua so quân thường thì nều bạn sở hữu 1 số lượng vua nhất định thì sẽ là ưu thế cực lớn để giành chiến thắng. Tuy nhiên cũng cần nhắc giữa việc mất đi nhiều quân với việc phong Vua, để đảm bảo có đủ số quân cờ.

+ Cố gắng giữ hàng cuối: như đã nói ở trên , việc sở hữu quân vua là cực kì lợi thế. Chìa khóa của việc phong vua là hàng cuối , vì vậy hãy cố gắng để ngăn đối thủ có được lợi thế này.

+ Di chuyển các quân cùng nhau: nếu bạn để các quân cờ tách nhau và không đi theo 1 hệ thống thì rất dễ để mất quân mà không thu về lợi ích gì. Thay vào đó hãy triển khai quân theo 1 hệ thống nhất định. Khu vực trung tâm là nơi tốt nhất để tập trung quân. Tuy nhiên , cũng không nên di chuyển quá nhiều quân vào đó, tránh cho việc bị hạn chế nước đi.