Cờ Tam quốc là gì? Cách chơi Cờ Tam quốc.

Cờ Tam quốc là gì? Cách chơi Cờ Tam quốc.

I. Giới thiệu chung.
Chúng ta chắc hẳn đều đã từng chơi, biết đến hoặc nghe đến bộ môn Cờ Tướng, 1 trò chơi trí tuệ lâu đời xuyên suốt bao thế hệ. Ngoài cách chơi truyền thống, Cờ tướng cũng có rất nhiều cách chơi, biến thể khác cũng hay không kém như cờ thế , cờ úp, cờ tam quốc….Trong số đó, Cờ Tam Quốc _ biến thể có lẽ là ít được biết được phổ biến nhất, tuy nhiên về độ hấp dẫn thì không hề thua kém các biến thể khác. Vì vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về trò chơi độc đáo này.


Cờ Tam Quốc là 1 trò chơi được phát triển từ Cờ Tướng, lấy cảm hứng từ thời kì Tam Quốc nổi tiếng trong lịch sử của đất nước Trung Quốc.
Khác với Cờ Tướng có 2 người chơi, thì Cờ Tam quốc sẽ có tổng cộng 3 người chơi đối đấu với nhau , tương tự như 3 nước Ngụy , Thục, Ngô trong thời kỳ Tam Quốc.
Giai đoạn khởi nguồn của Cờ Tam Quốc bị tranh cãi và thuộc về triều đại nhà Tống (Ở thời Nam Tống) (960-1279) hoặc tại nhà Thanh (1636-1912). Hai văn bản gốc của Trung Quốc mô tả trò chơi đã bị thất lạc.

II. Bàn cờ.
Nếu Cờ tướng cũng như các biến thể khác dung bàn cờ truyền thống hình vuông thì Cờ tam quốc dung bàn cờ hình lục giác , được chia đều thành ba phần tương ứng với vị trí của ba người chơi, mỗi phần là một hình lục giác.
Điều đặc biệt là hình lục giác để mỗi người dàn quân vào sẽ có số ô giống với phần khoảng trống của bạn ở bàn chơi 2 người. Cụ thể, mỗi hình lục giác sẽ có 32 ô. 32 ô này kéo dài ra hai bên và hướng lên phía trung tâm. Ở chính giữa bàn cờ tướng 3 người là một con sông có ba nhánh, mục đích của con sông này giống hệt với trò chơi truyền thống. Có tổng cộng 135 nút giáo điểm và mỗi lãnh thổ của một người chơi được ngăn cách bởi một con sông.


Bàn cờ Tướng Tam Quốc mang đến một trải nghiệm chơi cờ độc đáo và phức tạp, yêu cầu người chơi có sự chiến thuật và khả năng quan sát tốt để chiến thắng.

III. Quân cờ .
Vì có 3 người chơi, nên cũng sẽ có 3 màu cờ khác nhau.Màu sắc của các quân là  màu trắng, đỏ và nâu. Mỗi người chơi có 18 quân: 16 quân truyền thống  của cờ tướng  và 2 quân mới đứng trên cùng hàng với quân Pháo.
Với các quân truyền thống: Các quân cờ trong cờ tướng 3 người cũng như giống về hình dạng, số lượng và cách đi quân như các quân cờ tướng thông thường. Các quân Tướng của mỗi bên sẽ mà mang tên của các vương quốc lịch sử Trung Quốc:

 + Thục (蜀) cho màu đỏ.

 + Ngụy (魏) cho màu lam.

 + Ngô (吳) cho màu lục.

Ta cùng điểm lại các loại quân cùng cách di chuyển và ăn quân:

  • Tướng: Chỉ được di chuyển trong cung. Đi tiến , lùi, ngang 1 ô.
  • Sỹ: Chỉ được di chuyển trong cung. Đi chéo lên hoặc xuống 1 ô.
  • Tượng: đi chéo trong 1 ô vuông gồm 4 ô, bị cản khi có 1 quân ở trung tâm.
  • Xe: Đi tiến , lùi, ngang bất kỳ số ô, là loại quân mạnh nhất trên bàn cờ.
  • Pháo: Đi tiến , lùi, ngang bất kỳ số ô, chỉ có thể ăn quân đối thủ bằng cách nhảy qua 1 quân khác cùng hang.
  • Mã: Đi chéo trong 1 hình chữ nhật gồm 2 ô, bị cản khi có quân đứng cạnh.
  • Tốt: Khi ở nhà thì chỉ có thể đi tiến, khi sang sông có thể đi ngang, đi 1 ô và không thể đi lùi.


Ngoài ra, mỗi bên sẽ có thêm 2 quân cờ mới cùng 1 loại quân nhưng tên gọi sẽ khác nhau với mỗi bên bao gồm:

  • Hoả (火) cho màu đỏ,
  • Kỳ (旗) cho màu lam,
  • Phong (風) cho màu lục.


Cách đi của 3 quân Hoả - Kỳ - Phong: Đi thẳng (hoặc ngang) 2 ô, rồi đi chéo 1 ô. Có 2 điểm cản.

IV. Luật chơi.
Mục đích của cờ tướng ba người chơi đó là Tướng của đối thủ. Người chiến thắng đơn giản là người chơi đầu tiên chiếu tướng được một người khác. Có nghĩa là trận cờ sẽ kết thúc ngay  khi một người chơi hạ gục được một người chơi khác, và người chơi còn lại sẽ xếp ở vị trí thứ hai.

Tuy vậy, trong lịch sử, người ta từng nghĩ ra khá nhiều cách khác để chơi cờ vua ba người, chứ không chỉ có một cách duy nhất là "ai chiếu tướng trước thì thắng" như trên. Một lối chơi được biết đến nhiều nhất là "luật trung lập". Luật này nêu rõ rằng trong lượt chơi của mình, một người chỉ có thể tấn công đối thủ nếu đã bị chính đối thủ đó tấn công trong lượt trước, hoặc nếu đối thủ chưa bị tấn công bởi người chơi thứ ba trong lượt trước của họ.

Luật này có tác dụng ngăn 2 người chơi cùng hợp tác để "bắt nạt" người chơi thứ ba, và là một trong những cách chính để chơi cờ ba người.


Tổng kết.
Trên đây là giới thiệu Cờ Tam Quốc là gì và cách chơi như thế nào. Hy vọng bài viết này có thể giúp các bạn hiểu và nắm rõ hơn về trò chơi thú vị này.