Hai quy tắc của nhà tỷ phú Elon Musk để HỌC ĐÂU NHỚ ĐÓ

Những thành công Elon Musk làm được không phải là phép màu kỳ diệu, đó chỉ là kết quả của quá trình học tập đúng đắn. Ứng dụng cách thức tiếp thu kiến thức của tỷ phú sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả bất ngờ.

Tỷ phú Elon Musk là một trong số ít những người thành công ở 4 lĩnh vực khác nhau: Phần mềm, năng lượng, giao thông vận tải và hàng không vũ trụ. Rất nhiều người từng tìm cách học theo những kỹ năng "học nhanh hơn, tốt hơn người khác" của người sáng lập SpaceX, tuy nhiên, cách chính xác để Musk có được thành công như hôm nay vẫn là điều bí ẩn với hầu hết mọi người.

Học những kiến thức mới luôn là việc quan trọng dù bạn ở bất kỳ độ tuổi nào, đặc biệt đối với các doanh nhân. Mọi người đều nói về phương pháp học nhưng ít ai biết kỹ thuật học tập mang tính ứng dụng như thế nào. Elon Musk đã tìm ra kỹ thuật học tập được chứng minh là có hiệu quả trong mọi trường hợp.

Musk đã tận dụng việc học của mình bằng cách đảo lộn mọi trật tự trong nền kinh tế. Do đó, ông cùng các nhà lãnh đạo công ty của mình chuyển dịch toàn bộ các ngành kinh tế, bao gồm cả lĩnh vực giao thông vận tải, lĩnh vực năng lượng và lĩnh vực vũ trụ. Musk là thiên tài có 1-0-2. Anh có khả năng ngang hàng với Nikola Tesla, Albert Einstein, Isaac Newton. Ông luôn có cách nhìn nhận các vấn đề khác với những doanh nhân bình thường.

Mặc dù Elon Musk có đầy đủ những điều kiện để giúp bản thân phát triển nhưng đó không phải điều khiến ông trở thành một người có khả năng học tập tốt. Có 2 quy tắc mà Elon Musk đã áp dụng hiệu quả. Bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu và lúc nào cũng đều có thể áp dụng.

Quy tắc 1: Hiểu được bản chất của kiến thức

Hãy tưởng tượng trước mắt bạn là một quyển sách chứa đựng rất nhiều kiến thức khác nhau. Việc bạn có thể lọc ra những kiến thức trọng tâm bên cạnh những thông tin ít quan trọng hơn của cuốn sách đó vô cùng quan trọng.

Elon Musk là một bậc thầy trong việc hiểu điều gì là cốt lõi của mỗi lĩnh vực trong các dự án kinh doanh mà ông đã tham gia. Ví dụ, bộ phận quan trọng nhất của một cái cây là rễ cây, sau đó mới đến những bộ phận khác như lá hay cành. Tuy nhiên trên thực tế, có rất nhiều người trong chúng ta làm điều ngược lại. Chúng ta không xác định được bản chất cốt lõi của kiến thức, tại sao nó lại được giải thích như vậy mà chỉ tiếp nhận thông tin một cách nông cạn, hời hợt. Và cách thức học này thậm chí không được gọi là học, mà là nhồi nhét.

Bài học rút ra là để học nhanh và hiệu quả hơn, trước hết hãy tập trung vào nội dung chính, căn nguyên của vấn đề rồi sau đó bạn có thể tìm hiểu thêm những thông tin bên lề khác.

Quy tắc 2: Bạn không thể nhớ kiến thức nếu không kết nối chúng với nhau

Đây là cách Musk có thể mở rộng các lĩnh vực kinh tế và thay đổi toàn bộ các ngành dường như chỉ trong một sớm một chiều. Quay trở lại với ví dụ mô hình một cái cây. Khi Musk đã có một bộ rễ cây vững chắc là kiến thức nền tảng, bước tiếp theo sẽ là phát triển nó lên các bộ phận bên trên là thân cây, sau đó kết nối các cành và lá cây lại với nhau.

Một ví dụ khác dễ hiểu hơn là khi bạn học từ vựng tiếng Anh. Bạn sẽ không thể nhớ một từ mới học lâu dài nếu bạn chỉ viết từ đó ra, học thuộc rồi để đó. Theo quy tắc của Elon Musk, để nhớ được từ vựng một cách lâu dài, bạn nên đặt các ví dụ có chứa từ vựng đó, thường xuyên sử dụng từ đó khi luyện tập nói tiếng Anh và xem phim hay các đoạn video có chứa từ vựng đó. Với phương pháp này, việc học tập của bạn sẽ có hiệu quả cao.

Có thể với bạn, 2 quy tắc trên là những kiến thức mới và bạn sẽ cần thời gian để hiểu và làm quen với nó. Bạn cũng có thể cảm thấy tốc độ học chậm hơn so với trước đây. Nhưng không sao đâu, những gì bạn thực sự đang làm ngày hôm nay là nền tảng để xây dựng sự thành công cho bạn trong tương lai theo cấp số nhân.