😍 Đi tìm hạnh phúc giản đơn 😍

😍 Đi tìm hạnh phúc giản đơn 😍

Cuộc sống ngày càng xô bồ, con người cũng vì thế mà sống càng vội vã. Đôi khi chúng ta quên mất rằng cuộc đời này còn vô vàn những thứ tốt đẹp đang chờ chúng ta khám phá. Chúng ta luôn mưu cầu hạnh phúc lớn lao nhưng lại không nhớ rằng chính bản thân mình cũng đang sống trong hạnh phúc. Hạnh phúc không chỉ diễn ra khi ta ngồi trong xe ô tô tiền tỷ, ăn những món ăn "dát vàng", chơi với bạn bè giàu sang. Mà hạnh phúc đôi khi chỉ đơn giản sáng ngủ dậy thấy trời thật đẹp, thấy gia đình vui vẻ, quây quần. Vậy là đủ!

Chúng ta nên tự cảm nhận hạnh phúc từ những điều nhỏ nhoi để thấy cuộc sống mình tốt đẹp hơn, vui vẻ hơn. Và dưới đây mình có một số mẹo nhỏ, có lẽ sẽ giúp ích được cho mọi người phần nào cảm thấy an yên hơn trong tâm hồn.

Phương pháp 1: Chấp nhận bản thân

  1. Trân trọng sự đa dạng: Chấp nhận bản thân là rất quan trọng trong việc sở hữu bản chất tích cực. Điều quan trọng mà bạn cần nhớ đó chính là mỗi người trên thế giới đều khác nhau, và không có bất kỳ một khuôn mặt hoặc một cơ thể nào là giống nhau. Nếu giữa con người không hình thành các tiêu chuẩn thì làm sao sự thấp kém lại được hình thành? Nếu bạn trân trọng sự đa dạng của thế giới, bạn có thể bắt đầu cảm kích và chấp nhận bản thân mình hơn.

2.  Trân trọng phẩm chất có một không hai của mình:

  • Chấp nhận sự khác biệt của bản thân với thái độ tích cực. Ví dụ, "Vâng, đôi bàn chân của tôi khá to, nhưng đây chính là điều khiến tôi trở nên độc đáo!".
  • Nhìn nhận sai sót hoặc khuyết điểm của chính mình như là cơ hội để học tập hoặc để cải thiện bản thân trở nên tốt hơn.
  • Không nên suy nghĩ về sự khác biệt không thể thay đổi của bản thân như là khuyết điểm (màu da, chiều cao, v.v), bạn nên nghĩ về chúng như những phẩm chất độc đáo giúp hình thành nên bản chất con người của bạn. Bạn cũng có thể nhìn nhận sự 'thấp kém' hoặc khuyết điểm của chính mình như là đặc điểm độc đáo hoặc nét riêng của bạn. Nếu không có chúng, con người sẽ chẳng khác nào những bản sao tương tự nhau mà không có bất kỳ một tính cách có một không hai nào.

3. NGƯNG so sánh bản thân với người khác:

Không ai hoàn hảo cả. Con người thường có câu nói rằng “đứng núi này trông núi nọ”. Nếu bạn tập trung suy nghĩ rằng luôn có một ai đó giàu có hơn bạn, xinh đẹp hơn bạn, bạn sẽ khó có thể cảm thấy hài lòng. Bạn không ở trong hoàn cảnh của họ và bạn không có suy nghĩ cũng như bất kì thứ gì họ có. Bạn khác biệt, nên việc tập trung vào so sánh bản thân với người khác sẽ chỉ mang lại u sầu mà thôi. So sánh cuối cùng cũng dẫn đến sự bực bội và tước đi niềm vui trong cuộc sống của bạn. Bởi lẽ, thay vì tập trung vào những gì bạn có, bạn lại tập trung vào việc bạn chưa đủ như thế nào. Hãy lấy cảm hứng từ người khác và sử dụng nó để thúc đẩy mục tiêu của bạn về phía trước, nhưng hãy để mắt đến cuộc sống độc đáo của riêng bạn.

4. Tha thứ cho bản thân:

  • Thừa nhận lỗi lầm hoặc sự hối tiếc của bản thân một cách có ý thức. Bạn nên nhìn nhận từng yếu tố nổi bật và tiến hành tha thứ cho bản thân. Bạn có thể tự nói hoặc tự nghĩ rằng "Mình đã phạm sai lầm. Mình tha thứ cho bản thân vì đã thực hiện hành động này. Nó không khiến mình trở thành một người xấu. Mình sẽ không lặp lại sai phạm này một lần nữa".
  • Xác định yếu tố tích cực mà bạn đã thực hiện hoặc đạt được trong quá khứ. Một vài ví dụ có thể bao gồm: tốt nghiệp, thi đỗ, duy trì mối quan hệ, hoàn thành mục tiêu, hoặc giúp đỡ người khác. Các sự kiện tích cực này sẽ có nhiều giá trị hơn là sai lầm của bạn và có thể giúp bạn tập trung vào khía cạnh tốt đẹp trong cuộc sống.

Phương pháp 2: Yêu bản thân

  1. Khám phá giá trị bản thân

Bạn là ai? Bạn tin vào điều gì? Nếu bạn muốn học cách sống một cuộc sống hạnh phúc hơn, hãy bắt đầu với việc tìm hiểu xem bạn thực sự là ai, bạn thực sự tin tưởng vào điều gì và giá trị của bạn là gì. Một khi bạn biết bạn là ai, bạn coi trọng điều gì và bạn muốn trở thành ai, hãy sống cuộc sống của bạn theo cách ấy, bất chấp những gì người khác có thể nghĩ về lựa chọn của bạn.

2. Suy nghĩ tích cực về bản thân mình:

  • Dành thời gian để suy nghĩ về điểm mạnh của bản thân (bất kỳ người nào cũng có chúng) và bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, và tự tin hơn!
  • Nhìn vào mặt tích cực của mọi việc!
  • Hình dung về sự tích cực. Sử dụng phương pháp tưởng tượng thông qua hình ảnh sẽ giúp cải thiện sự tự tin ở bản thân. Bạn có thể hình dung về bản thân như là một người tự tin và hoàn toàn hạnh phúc với chính mình. Cảm giác đó như thế nào? Điều gì đang xảy ra? Nó diễn ra như thế nào?

3. Thiết lập mục tiêu tích cực và khả thi:

Tập trung vào sửa chữa những điều mà bạn có thể thay đổi. Thiết lập mục tiêu và cố gắng đạt được chúng có thể tăng cường sự hạnh phúc của bạn đối với bản thân.

  • Đi làm. Không có việc làm thường có liên quan đến việc thiếu hụt sự hạnh phúc.
  • Bỏ qua điều mà bạn không thể thay đổi. Có những việc mà bạn có thể cố gắng thực hiện (đi làm, giảm cân, v.v) và đồng thời cũng có những việc mà bạn không thể. Chẳng hạn như chiều cao, sắc tộc, và sự giáo dục trong gia đình là các yếu tố rất khó để thay đổi theo phương pháp lành mạnh. Thay vào đó, bạn nên chấp nhận chúng và cố gắng đối phó với chúng.

4. Tham gia hoạt động giúp bạn bộc lộ bản thân:

Phương pháp này có thể tăng cường động lực trong nội tâm và sự hạnh phúc tổng thể của bạn. Điều này rất quan trọng vì nó có nghĩa là bạn có khả năng tạo động lực cho bản thân và ít dựa vào sự tưởng thưởng từ bên ngoài (lời khen ngợi của người khác, hoặc sự tăng cường về mặt tài chính) để có thể đạt được mục tiêu của mình.

  • Hoạt động có ý nghĩa bao gồm hoạt động khiến bạn cảm thấy: sinh động, trọn vẹn, bị cuốn hút, rằng đây là điều mà bạn cần phải làm, rằng nó phù hợp với bạn, và rằng bạn thật sự là chính mình.
  • Hãy kiên trì. KHÔNG BAO GIỜ được đầu hàng. Không nên lảng tránh tận dụng cơ hội chỉ vì bạn sợ rằng bạn có thể sẽ phạm sai lầm.

5. Chịu trách nhiệm cá nhân

Đã đến lúc bạn cần chịu trách nhiệm về cuộc sống cá nhân của mình. Những điều tồi tệ trong cuộc sống luôn xảy ra, nhưng bạn không thể đổ lỗi cho người khác, hoàn cảnh hay thậm chí là hoàn toàn về bản thân mình. Nhưng suy cho cùng thì, “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân.” Nếu bạn chịu trách nhiệm cho mọi thứ xảy ra với bạn và bạn làm, thì bạn có thể nắm quyền kiểm soát chúng. Chịu trách nhiệm cho từng điều xảy ra với bạn và sử dụng kiến ​​thức bạn có được để ngăn chặn những sai lầm tương tự trong tương lai. Tuy nhiên, đừng dùng nó để đổ lỗi và tra tấn bản thân về việc bạn đã tệ như thế nào. Hãy sử dụng những sai lầm đó để cải thiện và áp dụng cho sau này.

Phương pháp 3: Tăng cường kết nối xã hội

  1. Vây quanh bản thân bằng những người tích cực và ủng hộ:

Được ủng hộ là nhân tố rất quan trọng trong việc trở nên hạnh phúc với bản thân. Chúng ta đều cần mọi người xung quanh giúp chúng ta phát triển và tin tưởng ở chúng ta.

  • Nếu bạn ở cùng những người tiêu cực, người thường khiến bạn buồn lòng hoặc đối xử tệ bạc với bạn, bạn nên quyết định xem liệu có đáng để bạn tiếp tục mối quan hệ này hay không.

2. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè:

Bạn bè tốt sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu, bất kể chúng là mục tiêu gì. Bạn bè tốt sẽ nói sự thật, và cả hai có thể cùng nhau hình thành phương hướng cải thiện để bạn cảm thấy tốt hơn về chính mình.

  • Trò chuyện với bạn bè về khía cạnh mà bạn cảm thấy không hạnh phúc.
  • Nếu bạn khó có thể trò chuyện với bạn bè, bạn có thể tham khảo ý kiến của họ xem liệu thỉnh thoảng, họ có từng cảm thấy thấp kém hoặc không vui với bản thân hay không, và bạn có thể sẽ khá ngạc nhiên với câu trả lời.

3. Tạo nguồn cảm hứng và giúp đỡ người khác:

Hãy tạo nguồn cảm hứng cho người khác; đây có thể là phẩm chất đạo đức giúp bạn tăng cường bản chất tích cực của mình.

  • Khi bạn cảm thấy rằng bạn đang muốn nhận được lời khen ngợi, hãy khen ngợi người khác! Khi bạn nhận thấy rằng hôm nay, mái tóc của một người nào đó trông khá đẹp, hoặc chiếc áo sơ mi của người đó khá dễ thương, hãy nói cho người đó biết! Hành động này không chỉ khiến họ cảm thấy tốt hơn về bản thân mà đồng thời có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.