[Làm vườn] Cơ bản về bokashi cho người mới trồng cây

[Làm vườn] Cơ bản về bokashi cho người mới trồng cây

Hello anh em, mọi khi hay lên bài về game và tech rồi. Hôm nay rảnh rỗi nên chia sẻ chút về thú vui khác của mình nhé.

Nói về trồng cây thì tất nhiên là mọi người đều hiểu nhưng để đi sâu vào và coi nó là 1 thứ nghệ thuật thì đối với mình đó là sự cân bằng giữa 5 yếu tố: Đất-Nước-Ánh Sáng-Độ Ẩm-Dinh Dưỡng.

Rồi bây giờ chúng ta sẽ đi từ yếu tố Dinh Dưỡng nhé, trước đây mình có thử áp dụng phương pháp ủ bokashi và thành công nên cũng muốn chia sẻ nó cho anh em làm theo. Vì ở thành phố nên không có không gian rộng rãi để có thể thoả mãn cái đam mê này nên mọi thứ đều được gói gọn trong 10m2 sân thượng nhà mình :D cũng vì lý do đó mà chúng ta sẽ không thể sử dụng các phương pháp ủ phân bón khác vì lý do vệ sinh nên bokashi có lẽ là hợp lý nhất cho những rooftop farmer như mình rồi đó.

Bokashi là gì ?

Bokashi là phương pháp làm phân bón hữu cơ bắt nguồn từ Nhật Bản. Từ “Bokashi” được dịch ra là chất hữu cơ lên men. Nó xuất phát từ phương pháp canh tác của Nhật Bản trong đó nông dân chôn các thực phẩm thừa xuống đất có chứa vi sinh vật để tăng tốc độ phân huỷ của thức ăn. Đến năm 1980 thì người ta mới phát hiện ra cách sử dụng phương pháp này trong nhà, bằng cách sử dụng thùng Bokashi.

Rác thải nhà bếp sau khi được ủ lên men

Trong thùng Bokashi, bạn có thể sử dụng cám gạo, men ủ, vỏ trấu để làm lớp nền, sau đó bỏ vào bất cứ loại thực phẩm, đồ ăn nào thừa hàng ngày. Những nguyên liệu này sẽ dần lên men trong thùng Bokashi và trở thành phân bón có thể sử dụng cho cây trồng tại nhà.

Tại sao nên thử Bokashi?

Bokashi sử dụng vi khuẩn có lợi để làm lên men các phế thải trong một thùng kín hơi. Nó sẽ làm phân hủy phế thải mà không gây thối rữa hoặc mốc. Như vậy thì bạn có thể dùng thùng Bokashi ngay tại trong bếp, trong vườn nhà… một cách tiện lợi.

Bên cạnh đó, những ưu điểm khác của Bokashi bao gồm:

  • Bokashi giúp chúng ta rút ngắn rất nhiều thời gian để ủ phân bón từ rác thải hữu cơ
  • Thùng Bokashi không gây mùi hôi thối trong nhà
  • Bạn có bỏ hầu hết các thực phẩm, đồ hữu cơ vào thùng Bokashi
  • Thùng Bokashi chiếm ít diện tích nên có thể để tại bếp hoặc góc vườn
  • Sản phẩm phân bón từ phương pháp lên men của Bokashi rất tốt cho cây trồng và còn có thể được sử dụng cho các loại composting khác nhau

Áp dụng Bokashi ở nhà thế nào?

Bước đầu tiên đó là mua một chiếc thùng kín hơi ủ phân Bokashi. Các bạn có thể sử dụng 1 chiếc thùng sơn cũ bỏ đi hoặc có thể order shopee 1 bộ kit (giá khoảng từ 400 nghìn đến 1 triệu) để tiện sử dụng (mình đã tận dụng thùng sơn đựng nước của bố để chế thành thùng ủ hehe)

Ảnh minh hoạ quá trình ủ bokashi

Cách chuẩn bị:

  • Nguyên liệu: 4kg cám gạo; 50ml men vi sinh; 50ml mật đường; 3 lít nước sạch (những nguyên liệu này đều có thể order trên mạng được đấy!). Hoặc đơn giản nhất thì các bạn chỉ cần mua những chế phẩm sinh học như emuniv - emzeo trên các sàn TMĐT để sử dụng thay cho cám gạo và mật rỉ đường.
  • Cách làm: cho mật đường vào nước, khuấy cho tan. Sau đó cho thêm men vi sinh vào lắc đều. Cho từ từ hỗn hợp này vào phần cám gạo để cám ẩm (lấy thử một nắm cám trong lòng bàn tay, thấy nước rịn ra từng giọt là ok). Đây chính là dung dịch vi sinh gọi là Bokashi Bran (cám Bokashi).
  • Trải cám Bokashi thành lớp mỏng vào đáy thùng Bokashi, đậy chặt.
  • Hàng ngày, bạn có thể cho bất cứ loại phế phẩm nhà bếp như rau, củ, quả, vỏ trứng, bã cà phê… vào thùng chứa. Mỗi lớp phế phẩm bạn dàn ra dày khoảng 3-5 cm, sau đó cho thêm 1 lớp cám Bokashi, nén lại rồi đậy chặt thùng. Nhớ là phải đậy rất chặt để phế phẩm lên men nhanh và không bốc mùi nhé!
  • Lặp lại cho đến khi thùng Bokashi đầy. Lúc này nếu bạn mở nắp vòi trên thùng Bokashi sẽ có dung dịch loãng chảy ra. Đây gọi là compost tea. Bạn có thể pha loãng với nước để tưới cây.
  • Sau khoảng 2 tuần bạn mở thùng, sẽ có sản phẩm là phân bón hữu cơ. Bạn có thể trộn với đất trồng cây trong nhà, đảm bảo cây sẽ lớn rất nhanh và khoẻ mạnh!
Nông trại trên sân thượng của mình

Trên đây là chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế của mình, chúc mọi người thành công khi áp dụng theo phương pháp này nhé.