Tìm hiểu về thể loại game MOBA

Tìm hiểu về thể loại game MOBA

Với sự ra đời của trò chơi điện tử việc giải trí của mọi người ngày càng trở nên phong phú. Các game cũng được chia thành các thể loại khác nhau như game bắn súng, game chiến thuật, game nhập vai,..Hôm nay hãy cũng tìm hiểu qua thể loại game MOBA- một trong những thể loại đang phát triển mạnh hiện nay.

  1. Game MOBA là gì?

Game MOBA là thể loại game đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (tên tiếng Anh: Multiplayer online battle arena hay viết tắt MOBA), hay còn được gọi với cái tên chiến lược hành động thời gian thực (ARTS). Mục tiêu chính của trò chơi là phá hủy nhà chính của đối phương và giành chiến thắng. Các vị tướng được sử dụng trong trò chơi được thiết kế có các kỹ năng và lối chơi khác nhau, giúp tính chiến thuật của thể loại MOBA được đặt lên hàng đầu.

2. Lịch sử hình thành game MOBA

  • Khởi đầu của game MOBA

Bắt đầu từ một bản mod Aoen of Strife trong tự game StarCraft, lối chơi của bản mod này thay vì đưa người chơi xây dựng căn cứ như StarCraft, thì người chơi chỉ điều khiển một nhân vật duy nhất để có thể phá hủy nhà chính của các đơn vị máy tính điều khiển. Đây chính là tiền đề tạo nên thể loại chơi MOBA vô cùng nổi tiếng như hiện nay.

Bản mod game StarCraft
  • Những cải tiến đầu tiên

Với sự ra đời của WarCraft III và một tính năng tùy biến các màn chơi trong game, một người chơi có tên là Eul đã sáng tạo từ bản mod huyền thoại Aeon of Strife để tạo ra chế độ chơi mới mang tên Defense of the Ancients (DotA). Sau đó cùng với các đồng nghiệp của mình Guinsoo đã tổng hợp những gì tinh túy nhất và tạo ra Dota Allstar. Đây là một phiên bản nâng cấp đáng kể từ bản mod Aeon of Strife, với vô số những chức năng mới như vàng, kinh nghiệm và quái rừng.

  • Sự ra đời của những cái tên mới trong thể loại game MOBA

Năm 2005, sau khi chia tay đội ngũ phát triển Dota Allstar, Guinsoo đã gia nhập Riot Games và phát triển tựa game Liên Minh Huyền Thoại. Năm 2009, sau khi ra mắt toàn bộ game thủ trên thế giới Liên Minh Huyền Thoại (hay League of Legend), được đón nhận vô cùng nồng nhiệt bởi giới game thủ với đồ họa bắt mắt và lối chơi phong phú. Đặc biệt hơn nữa là LoL được phát hành hoàn toàn miễn phí, chính điều đó đã khiến có số lượng người chơi Liên Minh Huyền Thoại thời điểm đó là rất lớn.

Game Liên Minh Huyền Thoại

Năm 2010, một tựa game MOBA khác cũng chuẩn bị ra mắt mang tên là Heroes of Newerth. Mang cho mình cơ chế điều khiển và đồ họa rất giống DotA. Hướng đi của HoN khác với LoL khi công ty S2 phát hành của tựa game dưới hình thức trả phí, chính vì thế thời điểm game ra mắt không nhận được nhiều sự tham gia của game thủ. Và thời điểm khi HoN chuyển sang miễn phí thì đó cũng là sự bắt đầu của Dota 2.

Năm 2013 đánh dấu sự ra mắt của tựa game Dota 2 sau khi Valve đã mua lại tựa game này và chính thức phát hành trên nền tảng Steam. Vẫn giữ nguyên những thứ đã tạo nên thành công cho DotA, Dota 2 mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới với đồ họa nâng cấp và nhiều cải tiến trong lối chơi.

  • Kết cấu map

Về cơ bản, mọi tựa game MOBA đều có một chế độ chơi truyền thống với map đấu như các bạn có thể theo dõi dưới đây:

Map đấu cơ bản trong nhiều game MOBA.

Bản đồ sẽ được chia thành 3 đường (lane), xen giữa là khu vực rừng. Trên mỗi lane đều có những trụ của hai team, phụ thuộc vào vị trí của trụ đó. Một đường chéo chia cắt bản đồ thành hai phần, tạo ra lợi thế cho hai team khi đứng trên khu vực trụ của đội mình. Nếu bạn quan sát map đấu của DOTA 2, bạn có thể dễ dàng nhận ra “đường chéo” đó chính là khu vực sông.

Dĩ nhiên vẫn có những khác biệt. Để thêm phần hấp dẫn và thu hút người chơi, mỗi tựa game đều có những map đấu riêng, ví dụ như LMHT có Howling Abyss, hay Heroes of the Storm có những map đấu được chia kết cấu thành 2 tầng riêng biệt, tạo ra sự mới mẻ cho trò chơi.

Quay trở lại với map đấu MOBA truyền thống, nhiệm vụ của hai team nghe chừng có vẻ rất đơn giản, đó chính là phá hủy các trụ đối phương và kết thúc bằng việc phá hủy nhà chính (throne, Nexus, mỗi game lại có một tên gọi khác nhau) nằm ở hai góc của bản đồ. Thế nhưng để đạt được kết quả đó, chính kỹ năng, phản xạ và tư duy của game thủ mới là thứ đem lại những trận đấu mãn nhãn.

3. Các game MOBA thịnh hành hiện nay

  • Dota 2
  • Liên Minh Huyền Thoại
  • Mobile Legend: Bang Bang VNG
  • Liên Quân Mobile
  • Vương Giả Vinh Điệu
  • Liên Minh Huyền thoại: Tốc Chiến

Thông qua bài viết, mọi người đã có thể hiểu về thể loại game MOBA. Có thể nói với sự ra đời của game MOBA mà chiều sâu chiến thuật trong một trò chơi đã nâng lên một tầm cao mới. Nó cũng đánh dấu sự ra đời của các môn thể thao Esports.

Thank for watching!!