Ngăn chặn sự lây lan của Virus Covid-19 và Bảo vệ bản thân & gia đình của bạn

1. Nguồn gốc

Gần 2 năm kể từ khi virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 xuất hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc, cuộc tìm kiếm nguồn gốc của đại dịch đã cướp đi sinh mạng hàng triệu người và làm tê liệt nền kinh tế toàn cầu vẫn là câu hỏi.
Tâm điểm gây tranh cãi
Virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc vào cuối năm 2019 trước khi lan ra toàn thế giới. Các nhà khoa học ban đầu cho rằng virus lây từ động vật sang người tại chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, nơi phát hiện ca mắc đầu tiên. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng có thể chợ này không phải nơi phát sinh dịch bệnh, nhưng là nơi virus phát tán.

Tháng 2/2020, các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định dịch COVID-19 không bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam mà là do một "bệnh nhân số 0" đã mang virus tới đây, sau đó khu chợ đông đúc với điều kiện vệ sinh kém này đã trở thành môi trường thuận lợi để virus SARS-CoV-2 lây lan trong cộng đồng. Bắc Kinh cũng không loại trừ giả thuyết các loại thực phẩm đông lạnh nhập khẩu có thể là nguồn bệnh. Mặc dù vậy, chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra giả thuyết rằng virus SARS-CoV-2 có thể phát tán từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, đồng thời cáo buộc Trung Quốc đã nỗ lực ngăn chặn một cuộc điều tra minh bạch về dịch bệnh.

2. Sự lây lan của Covid-19

COVID-19 lây lan khi người nhiễm bệnh thở ra các giọt bắn và các hạt rất nhỏ có chứa vi-rút. Những giọt bắn và hạt này có thể bị người khác hít vào hoặc rơi vào mắt, mũi hoặc miệng của họ. Trong một số trường hợp, họ có thể gây ô nhiễm các bề mặt họ chạm vào. Những người ở gần hơn 6 feet so với người bị nhiễm bệnh có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh nhất.

COVID-19 lây lan theo ba cách chính:

  • Hít vào không khí khi ở gần người bị nhiễm bệnh đang thở ra những giọt nhỏ và các hạt có chứa vi-rút.
  • Để những giọt nhỏ và các hạt có chứa vi-rút rơi vào mắt, mũi hoặc miệng, đặc biệt là thông qua sự bắn tóe và tia xịt như ho hoặc hắt hơi.
  • Chạm vào mắt, mũi hoặc miệng bằng tay có vi-rút trên đó.

3. Các loại biến thể

* Alpha - B.1.1.7

Phát hiện lần đầu tiên: Vương Quốc Anh

Lây lan: Lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác

Bệnh nghiêm trọng và tử vong: Có khả năng làm cho nhiều người mắc bệnh nặng hơn và tử vong

Vắc-xin: Hiện thời các vắc-xin được cho phép sử dụng có tác dụng chống lại loại biến thể này. Có thể xuất hiện tình trạng nhiễm bệnh đột biến trong nhóm đối tượng đã tiêm chủng đầy đủ nhưng trường hợp như vậy hiếm xảy ra. Tất cả các loại vắc-xin đều có hiệu quả đặc biệt chống lại bệnh nghiêm trọng, nhập viện và tử vong.

Điều trị: Điều trị có hiệu quả chống lại biến thể này

* Beta - B.1.351

Phát hiện lần đầu tiên: Nam Phi

Lây lan: Có thể lây lan nhanh hơn các loại biến thể khác

Bệnh nghiêm trọng và tử vong: Dữ liệu hiện thời không chỉ ra tình trạng mắc bệnh nghiêm trọng hơn hoặc tử vong nhiều hơn so với các biến thể khác

Vắc-xin: Hiện thời các vắc-xin được cho phép sử dụng có tác dụng chống lại loại biến thể này. Có thể xuất hiện tình trạng nhiễm bệnh đột biến nhưng trường hợp như vậy hiếm xảy ra. Tất cả các loại vắc-xin đều có hiệu quả đặc biệt chống lại bệnh nghiêm trọng, nhập viện và tử vong.

Điều trị: Một số biện pháp điều trị kháng thể đơn dòng nhất định có hiệu quả kém hơn trong việc chống lại biến thể này

* Gamma - P.1

Phát hiện lần đầu tiên: Nhật/Brazil

Lây lan: Lây lan nhanh hơn các loại biến thể khác

Bệnh nghiêm trọng và tử vong: Dữ liệu hiện thời không chỉ ra tình trạng mắc bệnh nghiêm trọng hơn hoặc tử vong nhiều hơn so với các biến thể khác

Vắc-xin: Hiện thời các vắc-xin được cho phép sử dụng có tác dụng chống lại loại biến thể này. Có thể xuất hiện tình trạng nhiễm bệnh đột biến nhưng trường hợp như vậy hiếm xảy ra. Tất cả các loại vắc-xin đều có hiệu quả đặc biệt chống lại bệnh nghiêm trọng, nhập viện và tử vong.

Điều trị: Một số biện pháp điều trị kháng thể đơn dòng nhất định có hiệu quả kém hơn trong việc chống lại biến thể này

* Delta - B.1.617.2

Phát hiện lần đầu tiên: Ấn Độ

Lây lan: Lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác

Bệnh nghiêm trọng và tử vong: Có thể gây ra nhiều ca nghiêm trọng hơn so với các biến thể khác

Vắc-xin: Lây nhiễm xảy ra chỉ trong một phần nhỏ những người đã tiêm chủng đầy đủ, ngay cả với biến thể Delta. Có thể xuất hiện tình trạng nhiễm bệnh đột biến nhưng trường hợp như vậy hiếm xảy ra. Tuy nhiên, bằng chứng sơ bộ cho thấy những người đã tiêm chủng đầy đủ và bị nhiễm biến chủng Delta có thể lây lan vi-rút cho người khác. Tất cả các loại vắc-xin đều có hiệu quả đặc biệt chống lại bệnh nghiêm trọng, nhập viện và tử vong.

Điều trị: Một số biện pháp điều trị kháng thể đơn dòng nhất định có hiệu quả kém hơn trong việc chống lại biến thể này

4. Ngăn chặn Covid-19

Đại dịch COVID-19 đòi hỏi chúng ta phải luôn cảnh giác trong cuộc sống hàng ngày của mình cho đến khi chúng ta có thể trở lại các hoạt động thường ngày một cách an toàn. Mỗi người chúng ta có thể thực hiện một số bước đơn giản để giúp làm chậm sự lây lan của bệnh do Virus Corona và bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng của chúng ta.

Dưới đây là một số cách bạn và gia đình có thể giúp làm chậm sự lây lan của bệnh do Virus Corona :

  1. Tiêm vắc-xin COVID-19.
  2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước.
  3. Đeo Khẩu Trang và Tránh Đám Đông
  4. Hiến Máu và Huyết Tương
  5. Báo Cáo Các Thử Nghiệm, Vắc Xin và Điều Trị Vi Rút Coronavirus Gian Lận

Giúp Ngăn Chặn COVID-19 Bằng Cách Tiêm Chủng

Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ đã cho phép một số vắc xin COVID-19 được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Các nghiên cứu cho thấy vắc xin COVID-19 có hiệu quả trong việc ngăn bạn nhiễm COVID-19. Tiêm vắc-xin COVID-19 cũng sẽ giúp bạn không bị ốm nặng ngay cả khi bạn bị nhiễm COVID-19.

Tiêm phòng COVID-19 là một công cụ quan trọng giúp chúng ta trở lại bình thường.

Rửa Tay Của Bạn

Cách tốt nhất để phòng bệnh là tránh để bị tiếp xúc (hoặc tiếp xúc với người khác) với loại vi rút này. Đầu tiên, hãy thực hành vệ sinh đơn giản. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước trong vòng 20 giây  – đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và sau khi ho, hắt hơi hoặc xì mũi. Học cách rửa tay của bạn để ngăn ngừa sự lây lan của coronavirus và các bệnh khác.

Nếu xà phòng và nước không có sẵn Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh khuyến cáo người tiêu dùng nên sử dụng nước rửa tay có cồn chứa ít nhất 60% cồn ethanol (còn được gọi là cồn ethyl).

FDA tiếp tục cảnh báo người tiêu dùng về các loại nước rửa tay có chứa methanol, còn được gọi là cồn gỗ. Methanol rất độc và không bao giờ được sử dụng trong nước rửa tay. Nếu hấp thụ qua da hoặc nuốt phải, methanol có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như co giật và mù mắt, hoặc thậm chí tử vong.

Trước khi bạn mua nước rửa tay hoặc sử dụng một số mà bạn đã có sẵn ở nhà, hãy kiểm tra danh sách này để xem liệu nước rửa tay có thể có methanol hay không. Hầu hết các chất khử trùng tay được phát hiện có chứa methanol không liệt kê nó như một thành phần trên nhãn (vì nó không phải là thành phần được chấp nhận trong sản phẩm), vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra danh sách của FDA để xem liệu công ty hoặc sản phẩm có được bao gồm trong đó hay không. Tiếp tục kiểm tra danh sách này thường xuyên, vì nó đang được cập nhật theo lệ thường.

FDA cũng đã mở rộng danh sách để bao gồm các nước rửa tay có chứa các thành phần nguyên liệu nguy hiểm khác và các sản phẩm có hàm lượng hoạt chất ít hơn lượng yêu cầu.

FDA khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng nước rửa tay do các nhà sản xuất có tên trong danh sách sản xuất. Tìm hiểu cách tìm nước rửa tay của bạn trong danh sách và cách sử dụng nước rửa tay an toàn.

Đeo Khẩu Trang và Tránh Đám Đông

Tránh đám đông và không gian kém thông thoáng. Tránh tiếp xúc gần (ít nhất 6 feet, hoặc dài khoảng hai sải tay) với những người không ở trong nhà của bạn, ngay cả khi họ không có biểu hiện ốm, ở cả không gian trong nhà và ngoài trời. Một số người không có triệu chứng có thể lây lan coronavirus.

CDC khuyến nghị nên đeo khẩu trang – không phải khẩu trang N95– ở nơi công cộng, đặc biệt khi các biện pháp giãn cách xã hội khác khó duy trì (ví dụ, tại các cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc).

Hiệu lực vào ngày 2 Tháng Hai, 2021, mặt nạ được yêu cầu trên máy bay, xe buýt, xe lửa và các hình thức giao thông công cộng khác đi vào, trong hoặc ra khỏi Hoa Kỳ và tại các trung tâm giao thông của Hoa Kỳ như sân bay và nhà ga.

Đeo khẩu trang nơi công cộng có thể giúp làm chậm sự lây lan của vi rút. Chúng có thể giúp ngăn những người có thể có vi-rút và không biết vi-rút lây truyền sang người khác bằng cách giúp ngăn các giọt đường hô hấp bay vào không khí và vào người khác khi bạn ho, hắt hơi, hoặc nói chuyện.

Học cách tự bảo vệ bản thân và những người khác khỏi coronavirus. Và nếu bạn đã được tiêm phòng đầy đủ, hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa này để bảo vệ bản thân và những người khác.

Mặt nạ N95 nên được dành riêng cho nhân viên y tế, người phản ứng đầu tiên và những nhân viên tuyến đầu khác có công việc khiến họ có nguy cơ bị nhiễm COVID-19 cao hơn nhiều.

Hiến Máu và Huyết Tương

Duy trì nguồn cung cấp máu đầy đủ là rất quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Những người hiến máu giúp đỡ bệnh nhân ở mọi lứa tuổi và mọi đối tượng – nạn nhân bị bỏng và tai nạn, bệnh nhân phẫu thuật tim và cấy ghép nội tạng, và những người đang chiến đấu với bệnh ung thư và các tình trạng đe dọa tính mạng khác. Tổ chức Chữ Thập Đỏ Hoa Kỳ ước tính rằng cứ hai giây lại có một người ở Hoa Kỳ cần máu.

Nếu bạn khỏe mạnh và cảm thấy khỏe, hãy liên hệ với trung tâm hiến tặng địa phương để lấy hẹn. Các trung tâm quyên góp đang thực hiện các bước để đảm bảo việc quyên góp được an toàn.

Những người đã hồi phục hoàn toàn sau COVID-19 được khuyến khích cân nhắc việc hiến tặng huyết tương, có thể giúp cứu sống những bệnh nhân COVID-19 khác. Bệnh nhân COVID-19 phát triển các kháng thể (protein có thể giúp chống lại nhiễm trùng) trong máu của họ.

Báo Cáo Các Thử Nghiệm, Vắc Xin và Điều Trị Vi Rút Coronavirus Gian Lận

Một số người và công ty đang tiếp thị các sản phẩm có tuyên bố gian lận về chẩn đoán, phòng ngừa, và điều trị COVID-19. Các sản phẩm COVID-19 gian lận có thể có nhiều loại, bao gồm các sản phẩm được tiếp thị dưới dạng thực phẩm ăn kiêng hoặc thực phẩm khác, cũng như các sản phẩm được cho là thử nghiệm, các thiết bị y tế khác, thuốc hoặc vắc xin. Cho đến nay, FDA chỉ chấp thuận một điều trị cho COVID-19 và đã cho phép những người khác sử dụng khẩn cấp trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng này.

Việc bán các sản phẩm COVID-19 gian lận là một mối đe dọa cho sức khỏe công cộng. Bạn có thể trợ giúp bằng cách báo cáo trường hợp nghi ngờ là gian lận cho FDA Chương Trình Chống Gian Lận Y Tế  hoặc Văn Phòng Điều Tra Hình Sự. Bạn cũng có thể gửi email FDA-COVID-19-Fraudulent-Products@fda.hhs.gov.

  • Lan tỏa Thông điệp 5K của Bộ Y Tế

Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới”,  Bộ Y tế gửi đến Bạn “Thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế” với các nội dung chính sau đây:

KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

KHỬ KHUẨN: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

KHÔNG TỤ TẬP đông người.

KHAI BÁO Y TẾ: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ: https://www.bluezone.gov.vn; cài đặt ứng dụng: Vietnam Health Declaration để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Hãy giữ an toàn cho Bạn- Gia đình và Chúng ta trước đại dịch Covid-19 nhé!