[Billiards] Nineball - Môn thể thao mang đầy định kiến

[Billiards] Nineball - Môn thể thao mang đầy định kiến

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Khi nhắc đến bida người ta sẽ liên tưởng ngay tới những nhà thi đấu hào nhoáng có tv table và cả những vị trọng tài ăn mặc sang trọng, bao quanh đó là một rừng khán giả hò reo cổ vũ mà ít ai biết rằng trước đây môn thể thao này đã bị coi như là tệ nạn.
Trở lại đầu những năm 2000, khi bida đã được du nhập vào Việt Nam khá lâu rồi thì những clb bida là những nơi luôn luôn ngập trong khói thuốc và đánh độ ăn tiền, đó là những lý do mà những bậc phụ huynh của thế hệ trước rất khó có thể chấp nhận được khi biết con mình đi chơi bida (mình khá may mắn khi phụ huynh của mình ko phản đối điều này :v).

Quay về với hiện tại, xã hội bây giờ đã có cái nhìn khác về bida khi mà nó được công nhận là một môn thể thao chân chính. Những đơn vị nổi tiếng trên thế giới như MatchRoom cũng đã chú ý đến Việt Nam và đầu tư tổ chức các giải đấu lớn dịp vừa qua là Hanoi Open hay Peri Open.

Bài viết này của mình sẽ giới thiệu cho các bạn về thể thức và cách chơi bộ môn bida 9 bi như sau:

Bắt đầu trận đấu, bàn bóng sẽ được xếp theo như sơ đồ bên dưới. Người chơi sẽ bắt buộc phải đưa bi mục tiêu theo thứ tự nhỏ nhất hiện có trên bàn vào lỗ (ai ăn được bi số 9 trước sẽ là người thắng cuộc), nhưng trước hết sẽ phải thực hiện cú phá bi và sẽ phải tuân theo những điều sau:

Thể thức 9 bi (không có break box)
Lượt phá

  Tại lượt phá này, người chơi sẽ đặt bi trắng (cueball) tại bất kì vị trí nào bên dưới vạch break line và sẽ sử dụng gậy phá để đánh cho bi cái lao vào đống bi mục tiêu đã được xếp sẵn bên trên (* lưu ý, tại lượt phá này thì bi trắng bắt buộc phải chạm vào bi số 1 trước).

  Nếu sau cú phá người chơi đưa được bất kỳ bi mục tiêu nào vào lỗ thì sẽ được quyền đánh tiếp, còn không thì sẽ được quyền đánh an toàn (push out), cú đánh an toàn này có mục đích để giấu bi trắng ra sau 1 viên bi chướng ngại vật hoặc đưa bi cái vào vị trí khó trên bàn để ngăn đối thủ ăn bi hoặc khiến họ đánh lỗi ở lượt tiếp theo.

Lượt đánh

  Ở lượt đánh của mỗi người chơi, họ sẽ phải đánh để bi trắng chạm vào bi mục tiêu nhỏ nhất hiện có trên bàn trước thì đó mới được coi là 1 cú đánh hợp lệ. Nếu người chơi vi phạm các lỗi dưới đây:

  • Đưa bi trắng vào lỗ.
  • Đưa bi trắng chạm vào 1 viên bi bất kỳ khác bi nhỏ nhất.
  • Không chạm bi trắng vào bất kỳ bi nào
  • Chạm tay hoặc để quần áo chạm vào bi trắng hoặc bất kỳ bi nào trên bàn.
  • Để bi trắng rơi khỏi bàn.
  • Cú đánh khiến cho bi trắng nhảy lên mà không sử dụng gậy nhảy (việc này có thể gây nguy hiểm cho đối thủ hoặc những người xung quanh).
  • Bi mục tiêu không chạm vào băng sau khi va chạm với bi trắng.

thì sẽ bị mất lượt thi đấu và sau đó đối thủ của họ sẽ được quyền đặt bi trắng tại bất kỳ vị trí nào trên bàn để thực hiện lượt đánh.

Nếu người chơi phạm 3 lỗi liên tiếp thì sẽ bị xử thua luôn rack đấu đó.

Trên đây là tất cả những gì mình đúc kết được sau 5 tháng nghiện bộ môn này, do đó bài viết sẽ không tránh khỏi những sai xót. Mong quý độc giả thông cảm và góp ý để cải thiện thêm ^^.  
Và lời cuối mình xin chúc phong trào bida tại Pirago càng ngày càng phát triển.

Nguồn tham khảo:

https://uken.zendesk.com/hc/en-us/articles/360013447451-9-Ball-Rules

https://www.batabar.com/wp-content/uploads/v3_0003_9-ball-English.jpg