Cờ úp là gì? Cách chơi cờ úp

Cờ úp là gì? Cách chơi cờ úp

Giới thiệu.

Hầu hết chúng ta đều đã biết đến Cờ Tướng, một trò chơi mang đầy tính trí tuệ chiến thuật. Ngoài ra , Cờ tướng còn có 1 số biến thể không kém phần hấp dẫn như  cờ úp, cờ thế, cờ người , cờ tam quốc, ....Và trong bài viết này, ta sẽ tìm hiểu về Cờ úp _ bộ môn cũng rất được ưa chuộng hiện nay.

Cờ úp là một trò chơi biến thể của cờ tướng. Khởi đầu ván cờ, trừ quân Tướng, các quân cờ của mỗi bên đều bị úp và xáo trộn ngẫu nhiên sau đó sắp theo thế trận cờ tướng thông thường. Thời đầu người ta chỉ úp ngược quân cờ để giấu đi ký hiệu của nó. Nước đi đầu tiên của cờ úp phải tuân theo luật đi của cờ tướng tại vị trí mà nó đang chiếm giữ. Sau nước đi đầu tiên, các quân cờ được lật ra và từ nước thứ hai của quân đó trở đi quân cờ sẽ đi theo luật của cờ tướng. Sĩ và Tượng có thể xuất hiện ngoài cung và có thể vượt sông sang tấn công bên đất địch. Tốt có thể xuất hiện ở những hàng sâu bên dưới nhưng vẫn phải đi thẳng khi còn ở đất nhà và được đi ngang khi sang đất địch.

Tuy cùng gốc nhưng do không có hệ thống phòng ngự giống cờ Tướng và các quân Sĩ, Tượng không còn giới hạn, các quân xuất hiện ngẫu nhiên nên cờ Úp có khai cuộc và các chiến thuật, kỹ thuật rất khác với cờ Tướng. Việc nắm vững xác suất để tính khả năng xuất hiện quân cờ cũng là cần thiết.

Mặc dù vị trí của quân cờ là ngẫu nhiên và yếu tố ngẫu nhiên có ảnh hưởng đến ván cờ nhưng không quá nhiều như nhiều người lầm tưởng. Người ta cho rằng ngẫu nhiên chỉ ảnh hưởng đến 3 phần (30%) còn lại là sức cờ sức suy nghĩ của kỳ thủ ảnh hưởng đến 7 phần (70%) còn lại. Các kỳ thủ giỏi cờ úp cũng đều là các kỳ thủ giỏi cờ tướng.

Lịch sử .
Cờ úp được  khởi đầu tạị Hồng Kông với tên gọi là Cờ Triều Châu. Giải cờ úp đầu tiên trên Thế giới cũng được tổ chức tại Hồng Kông năm 2000. Vào những năm 90 Cờ úp bắt đầu được chơi, phổ biến ở Thành phố Hồ Chí Minh và lan rộng ra nhiều thành phố khác sau này.

Luật chơi.

  1. Quân cờ.
    Về cơ bản , cờ úp vẫn sử dụng các quân cờ như khi chơi cờ tướng với tổng cộng là 32 quân cờ chia đều cho hai bên đỏ và đen 16 quân bao gồm:

Nói qua về các quân cờ:

a. Tướng: tiến , lùi hoặc sang ngang 1 nước và chỉ được di chuyển trong cung.

b. : đi chéo 1 nước 1 ô. Ngoài ra, có thể đi bên ngoài cung và qua sông (Đây là điểm khác biệt so với cờ tướng).

c. Tượng: đi chéo trong 4 ô vuông, bị cản nếu có quân chặn ở tâm 4 ô vuông.  Ngoài ra, có thể đi bên ngoài cung và qua sông (Đây là điểm khác biệt so với cờ tướng).

d. Xe: tiến , lùi hoăc sang ngang không giới hạn sốnước.

e. Pháo: tiến , lùi hoăc sang ngang không giới hạn sốnước. Ăn quân bằng cách nhảy qua 1 quân khác.
f.  : đi chéo trong 2 ô vuông, bị cản nếu có quân chặn đầu .
g. Tốt:  đi thẳng, khi sang sông có thể đi ngang và không thể đi lùi.

2.  Cách sắp xếp.
    Ngoại trừ 2 quân Tướng được lật ngửa, các quân quân cờ khác sẽ được úp xuống, xáo trộn và sắp xếp ngẫu nhiên ở các vị trí bình thường như khi chơi cờ tướng.

Ngoài ra, người chơi có thể dùng các loại lắp chai để thay cho việc úp quân cờ.

3. Luật chơi.
    Với ván đầu tiên, quân đỏ sẽ là người đi trước, các ván tiếp theo sẽ do người thắng hoặc lần lượt đi trước tùy theo quy định của 2 bên.
   
    Ở nước đầu tiên, quân úp sẽ được đánh giống như quân bình thường ở vị trí đó.
    Ví dụ, với quân pháo giả ở cột 2 hoặc cột 7, người chơi có thể đi ngang, dọc và nhảy qua 1 quân khác để ăn quân, và nó sẽ tương tụ với các quân ở vị trí khác.
   
    Từ nước thứ 2 người sẽ phải lật ngửa quân vừa đánh, nếu lật ra quân gì thì sẽ chơi với đúng cách chơi của quân đó.
    Ví dụ , chúng ta cầm quân tốt giả ở cột 5, tiến lên 1 nước và lật ra quân xe thì sau đó sẽ chơi như với quân xe bình thường.

4. Luật lật quân ăn.

Khi chơi cờ úp, 2 bên sẽ thống nhất với nhau về quy định lật quân úp khi bị đối phương  ăn . Cụ thể các trường hợp sẽ là :

+ lật quân để cả 2 bên cùng xem.
+ lật quân và chỉ người ăn được xem.
+ không lật quân.

Một vài mẹo nhỏ.

+ Khởi đầu trận đấu , ta nên đi quân tốt giả đầu tiên, nó sẽ hạn chế được rủi ro sau khi lật quân. Nếu lật ra được quân mạnh như xe , pháo, mã thì sẽ có được lợi thếtrong khai cuộc.
+ Hạn chế tối đa việc đi quân xe giả: 2 quân xe giả chiếm vị trí quan trọng ở hàng cuối cùng, có tác dụng rất lớn trong việc phòng thủ và bảo vệ hàng cuối. Ngoài ra, nếu trước đó , ta đã lật được 2 quân xe, thì trên bàn ta sẽ có 4 quân xe. Chẳng cần phải nói , đây là lợi thế cực kì lớn. Vậy nên , nếu không phải trong trường hợp cấp bách thì hạn chế đi quân xe giả.
+ Hi sinh quân yếu để bảo vệ quân úp mạnh: Nếu sau khi lật được 1 số quân nhất định, ta có thể phán đoán những quân đang úp còn lại là quân mạnh (đặc biệt là Xe), thì hãy cố gắng huy động các quân khác bảo vệ , thậm chí thí quân để tiến hành lật quân , triển khai thế cờ.

+ Mạnh dạn đổi quân úp mạnh của đối phương: Nếu trước đó , ta đã lật được các quân mạnh nhất bên mình ( ví dụ: lật được 2 quân xe) , thì hãy thử mạo hiểm ăn vào các quân úp của đối phương nếu may mắn , ta có thể đổi được quân mạnh của họ.

Tổng kết
Trên đây là giới thiệu cờ úp là gì và cách chơi như thế nào. Hy vọng bài viết này có thể giúp các bạn hiểu và nắm rõ hơn về trò chơi thú vị này.