[Fact] Nguồn gốc và ý nghĩa của những chiếc bánh Trung Thu

[Fact] Nguồn gốc và ý nghĩa của những chiếc bánh Trung Thu

Vậy là lại một mùa Tết Trung Thu nữa lại chuẩn bị đến, dịp này ăn bánh Trung  Thu dường như đã trở thành một nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam từ xưa tới nay. Vào dịp đặc biệt này, ngoài việc trao nhau những lời hay ý đẹp thì mọi người còn gửi tặng cho nhau những chiếc bánh Trung Thu đầy  ý nghĩa.  Ngoài việc thưởng thức những chiếc bánh Trung Thu liệu chúng ta có tự hỏi "Nguồn gốc và ý nghĩa của bánh Trung Thu". Trong bài viết này sẽ lý giả cho mọi người. Bắt đầu thôi!.

Vài nét về tên bánh Trung Thu

Bánh Trung Thu có xuất xứ từ Trung Quốc với tên gọi là Nguyệt bính, tại nước ta được gọi là bánh Trung Thu.

Theo lễ hội truyền thống của Trung Quốc, đó là ngày lễ của Hằng Nga một nữ thần mặt trăng. Vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hàng năm đều tổ chức lễ và gọi đó là ngày trung thu. Khi mặt trăng tròn nhất trong tháng và cũng được gọi là đêm trăng tròn. Ở nước ta thi ngày lễ trăng rằm liên quan đến sự tích chị Hằng và chú Cuội.
Nguồn gốc, xuất xứ bánh Trung Thu

Theo một câu chuyện dân gian bánh Trung Thu có nguồn gốc liên quan đến sự lật đổ của đế chế Mông Cổ. Thời Minh các nhà lãnh đạo của mình đã sử dụng bánh Trung Thu như một công cụ truyền đạt thông tin. Thông qua bánh Trung Thu những binh lính nhà Minh trao đổi thông tin về việc lật đổ Mông Cổ.


Ý nghĩa bánh Trung Thu
Ý nghĩa về hình dáng:

  • Chiếc bánh Trung Thu tròn như mặt trăng ngày rằm tháng 8. Nó mang lại ý nghĩa cho mọi điều trong cuộc sống luôn luôn viên mãn, tròn đầy như mặt trăng.
  • Chiếc bánh Trung Thu hình vuông đại diện cho trời và đất, thể hiện sự tự do.

Ý nghĩa về loại bánh:

  • Bánh Trung Thu dẻo được làm từ bột nếp và nhân bánh thường sẽ có vị ngọt. Nguyên liệu thường là hạt sen hoặc đậu xanh để chế biến. Bánh có màu trắng ngà mang đến ý nghĩa "đoàn viên gia đình". Nhất là về tình yêu chung thủy, sắt son của vợ chồng. Chiếc bánh vừa mang dáng dấp của một vầng trăng tròn đầy và ngọt ngào.
  • Bánh Trung Thu nướng thì điểm nhấn đặc biệt chính là những quả trứng muối tượng trưng cho trăng rằm. Vị mặt của trứng muối kết hợp với vị ngọt của các nguyên liệu khác tưởng chừng như "trái khoáy". Nhưng thực tế là hai thứ lại "trung hòa" với nhau. Cũng giống như thông điệp mà loại bánh muốn gửi tới.

Ý nghĩa bánh trung thu khi mang làm quà tặng
Vì ý nghĩa bánh trung thu rất lớn cho nên việc tặng bánh cũng trở nên thiêng liêng hơn bao giờ hết. Đây dường như đã trở thành một nét đẹp văn của hóa của người Việt Nam mỗi độ trăng rằm. Việc tặng bánh trung thu không chỉ bày tỏ được tấm lòng. Nó còn thay cho một lời ước nguyện gửi tới người nhận có được một mùa đoàn viên ấm áp, trọn vẹn.


Qua bài viết , mình đã lý giải cho mọi người về ý nghĩa và nguồn gốc của bánh trung thu. Hẹn mọi người ở những bài viết fact khác!