KHÁI NIỆM VỀ GIÀU CÓ

KHÁI NIỆM VỀ GIÀU CÓ

Hôm nay mình viết blog chia sẻ về một chủ đề :  khái niệm về giàu có. Ai trong chúng ta đều mong muốn mình thật giàu nhưng  GIÀU LÀ GÌ?

  • Theo khái niệm truyền thống, giàu thể hiện qua lượng tài sản mà một con người có thể tích luỹ được, có thể là một cái nhà, một cái xe, một biệt thự.. tuỳ vào những gì con người ta có. Ở nước ngoài  mốc đánh giá giàu có thường là 1 triệu đô, bạn sở hữu một triệu đô bạn có thể xếp hàng ngũ các triệu phú =))
  • Ngoài ra giàu có còn được đo bằng thời gian mà chúng ta có thể sống vui vẻ thoải mái mà không phải lo về vấn đề tiền bạc. Khái niệm này đứng ở góc nhìn khác biệt và rất hay.

Khái niệm thứ hai  mang tính chất toàn diện hơn, không chỉ về khái niệm kinh tế mà còn về thời gian, về sự tận hưởng cuộc sống, về các giá trị khác vô hình hơn, còn khái niệm thứ nhất thì mang ý nghĩa về kinh tế nhiều hơn.

Mỗi người có khái niệm khác nhau về giàu có, có người đặt khía cạnh rất lớn về vật chất tức là giàu có phải có biệt thự, nhà lầu, xe hơi… Điều đó là đúng nhưng xét trên khía cạnh toàn diện thì chưa chắc nó là đúng. Thực tế rất nhiều người giàu tiền bạc, nhưng không giàu về thời gian, thời gian họ bị gò bó bởi công việc rất nhiều, sức khoẻ, hạnh phúc gia đình bị ảnh hưởng, ngược lại người giàu về thời gian, sức khoẻ, hạnh phúc gia đình lại không tối ưu về vật chất.

Vậy thì giàu có xét cho cùng chỉ là hai khái niệm,  góc nhìn khác nhau của mỗi người, không thể đứng trên khía cạnh này để nhận xét về khía cạnh kia.

Chúng ta có thể chia ra kiểu người giàu có là kiểu người:

  • Kiểu người ai cũng muốn hướng đến: giàu có về cả hai, vừa có kinh tế tốt vừa có thời gian, vừa có sức khoẻ tốt , vừa được tận hưởng cuộc sống.
  • Kiểu người giàu có về vật chất nhưng không có thời gian, không có hạnh phúc gia đình, không có sức khoẻ.
  • Có gia đình hạnh phúc, có thời gian, có sức khoẻ nhưng không giàu có vật chất.
  • Người chưa giàu, không có cả hai.

Không ai muốn ở kiểu người cuối cùng: cái gì cũng không có. Tuy nhiên đa số chúng ta đều ở tuýp người cuối cùng.

Trong lĩnh vực tài chính có một nguyên tắc 80/20 - quy luật thiểu số(nguyên tắc Paret0) mang ý nghĩa đại đa số mọi thứ trong cuộc sống không được phân phối đều nhau, trong đó khoảng 80% kết quả là do 20% nguyên nhân gây ra. Như vậy giả sử  có 100 người chỉ có 20 người ở 3 khía cạnh giàu có. Trong 20 người đó chỉ có tầm 4 người rất giàu có, có cả vật chất & tinh thần, 8 người giàu có vật chất, 8 người giàu có khía cạnh khác, chủ yếu chúng ta ở số còn lại đang cố gắng bằng những người kia.

Nếu bạn ở 1 trong 3 nhóm người trước xin chúc mừng vì khi đó bạn đã là người giàu rồi, bạn có thể vươn mình tới các giá trị cao hơn. Ví dụ khi có vật chất hướng tới trung hoà với thời gian, khi tận hưởng cuộc sống vui vẻ thì vươn tới cách nâng cao mức sống, khi có cả hai thì hướng tới mục tiêu cộng đồng để thêm giá trị mới.

CÁC YẾU TỐT TẠO NÊN SỰ GIÀU CÓ

  1. Yếu tốt bên trong là năng lực bản thân (tính cách, kỹ năng, kinh nghiệm sống, sở trưởng, sở thích…). Nó xuất phát từ bản thân chúng ta và chúng ta có thể thay đổi được.

Có kiến thức thì có thể làm giàu được ví dụ bạn sẽ có công việc tốt hơn, kinh doanh tốt hơn.....

Có sở thích thì cũng làm giàu được ví dụ bạn yêu thích mỹ phẩm, thích tìm hiểu thì bạn cũng có thể bán, tư vấn làm blogger mỹ phẩm...

Có tính cách thì cũng làm giàu được, ví dụ bạn có tính cách tốt thì có thể trao đổi, dẫn dắt thu hút mọi người, hướng mọi người đi theo mình, hỗ trợ nhau.

2.  Yếu tố bên ngoài là các yếu tố tự nhiên mang đến không dễ tác động mà cũng khó cải thiện như chúng ta hay gọi số phận, thời thế, hoàn cảnh gia đình như trúng số, sinh ra trong gia đình khá giả….

Khi có yếu tố bên ngoài tốt thì càng có cơ hội phát triển, tiến gần đến sự giàu có hơn. Bill Gates là tỷ phú khiến cả thế giới ngưỡng mộ về sự thông minh, tài giỏi xuất chúng tuy nhiên ông sinh ra ở vạch đích và một phần thành công được làm nên nhờ gia thế khủng, xuất thân danh giá nên việc bỏ học đại học, ra kinh doanh nó cũng nhẹ nhàng hơn với những người phải vật lộn với cuộc sống, lo miếng cơm manh áo hàng ngày.

Nếu bạn có tham vọng muốn giàu có thì cần có một cái nhìn nhận biết bản thân, biết bản thân mình là ai, ở đâu, mình có cái gì. Chúng ta có yếu tố bên ngoài không, có gia đình hậu thuẫn không, có thời cơ không, hoặc xem bản thân chúng ta có gì, có năng lực, có kiến thức…  để có thể kết hợp với yếu tố bên ngoài.

Bản thân mình chỉ hướng đến giàu có về thời gian, tận hưởng cuộc sống hơn vì lười, hạn chế về sức khoẻ, cũng biết năng lực bản thân có hạn :D . Còn bạn hãy xem mình đang có các yếu tốt nào, có nhiều yếu tố tốt thì có thể tận dụng nó tối đa. Chúng ta cũng sẽ xây dựng  hệ thống tự động sinh tiền để có thời gian tận hưởng, còn đang có thời gian tận hưởng thì nên tìm cách phát triển vật chất để tận hưởng cuộc sống tốt hơn. Làm giàu  là một bức tranh, một lộ trình để nâng dần lên mà chúng ta có thể thoải mái không bị áp lực quá lớn.  Mẹo một số người áp dụng: tìm các nguồn sinh ra thu nhập mà không đánh đổi quá nhiều sức lao động để kiếm tiền, thì nó rất là cân bằng để tìm các giá trị khác trong cuộc sống.

Nếu bạn hay xem các kênh truyền thông dạy làm giàu ví dụ các bước bạn làm giàu, 5 bước bạn làm giàu, bạn sẽ giàu có nếu abcxyz..… Nhiều kênh không mang tính chất thực tế, câu view, nhiều người học theo nhưng lại khá sáo rỗng. Truyền thông hay ca tụng người nghèo khó phấn đấu làm giàu nhưng đầu óc, hoàn cảnh họ khác biệt không phải số đông, khó áp dụng. Hoặc bỏ học đại học làm giàu như Bill Gates, họ chỉ nhắc đến mặt sáng, còn mặt tối như hoàn cảnh gia đình, điểm xuất phát thì ít nhắc đến.

Do đó quá trình làm giàu thì nhận biết mình là ai, ở đâu, miễn sau đến cuối chặng đường bản thân mình thấy vui vẻ, hạnh phúc, có nhiều giá trị trải nghiệm , được mọi người xung quanh mình trân trọng, ngang hàng về quan hệ xã hội.

Chúc mọi người sẽ tìm ra định nghĩa giàu có của bản thân mà không bị ảnh hưởng bởi sự tác động của bên ngoài.