ĐỊNH TĨNH

Khái niệm
Trong Phật giáo khái nhiệm về định là sự định tĩnh hay nhất tâm của con người vào 1 sự vật đối tượng cụ thể cho đến khi tâm được ở trạng thái an trú và không bị lay động bởi ý niệm khác hay cảnh vật bên ngoài.
Đời thường thì người có định tĩnh hay còn gọi là con người điềm tĩnh. Định tĩnh còn là thước đo sự chín chắn trong tâm hồn và nằm trong danh sách sức mạnh nội tâm của con người. Định tĩnh không phải là làm ngơ lẩn tránh hay kìm nén tâm trạng mà nó chỉ đưa ta đứng ở nơi tốt hơn để nhìn thấy rõ bản chất sự vật hiện tượng hơn.

Lợi ích của định tĩnh
Trong cuộc sống hằng ngày con người đối mặt với rất nhiều hoàn cảnh làm tâm trạng luôn biến đổi, trong 1 giây có thể có rất nhiều ý niệm sinh khởi trong tâm chúng ta có ý niệm tích cực và có cả ý niệm tiêu cực. Khi tâm luôn ở 1 trạng thái định tĩnh thì tinh thần luôn có một nguồn năng lượng tích cực hơn.

Đinh tĩnh giúp chúng ta giảm đi các lo âu căng thẳng từ tinh thần cho đến thể chất. Do tâm ít bị phân tán nó cũng cho chúng ta sự bền bỉ kéo dài thời gian chú ý, cải thiện chí nhớ giúp ích cho học tập và làm việc.

Người có được sự định tĩnh sẽ là người phát huy được những khả năng trong bản thân, chế ngự và kiểm soát được tốt hơn các trạng thái cảm xúc của bản thân. Nhờ vậy họ có thể xoay xở với những thử thách hoặc tình huống không may bị vướng vào. Đó cũng là nguồn sức mạnh tiềm ẩn giúp họ suy xét thấu đáo mọi sự việc xung quanh.

Trong nhiều tình huống, giữ được thái độ định tĩnh là điều rất khó khăn, nhưng mất bình tĩnh, nóng nảy, lo sợ không bao giờ là giải pháp tốt cho việc giải quyết vấn đề. Sự định tĩnh luôn khiến con người sáng suốt hơn. Người giữ được sự điềm tĩnh trước những sự cố bất thường hay những lời chỉ trích ác ý của người khác mới là người thật sự có bản lĩnh trong cuộc sống.

Trong Phật giáo có khái niệm về Giới - Định - Tuệ. Giới là nền tảng, giới là các chuẩn mực đạo đức nói chung và những luật lệ cho người tu sĩ hay phật tử nói chung. Giữ được giới tốt thì tâm mới dễ dàng có được định tĩnh để sinh ra cái nhận biết đúng đắn hay còn được gọi là tuệ. Ví dụ như cây đèn và ánh sáng, đều là 2 thứ có thể đi cùng nhau thì định tĩnh là cây đèn, còn sự nhận biết rõ ràng chính là ánh sáng.

Để rèn luyện định tĩnh
+) Rèn luyện thể dục thể thao. Tập thể dục thường xuyên cũng là cách hay để giải tỏa stress cải thiện tâm trạng, khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Có thể chỉ là đi bộ hay hơn là chạy hoặc bơi, võ.v.v...
+) Thả lỏng bản thân, tạm dừng ít phút để hít thở thật sâu mỗi khi có căng thẳng và nóng giận.
+) Đừng quá cầu toàn mong đợi sự hoàn hảo ở bản thân hoặc ngoại cảnh sẽ chỉ khiến bản thân thêm áp lực và bất toại nguyện. Vì sự hoàn hảo là điều không thể.
+) Nếu có thể hãy để mọi việc diễn ra tự nhiên. Mẹo nhỏ tạo thói quen chỉ ghi nhận hay gọi tên bằng 1 2 từ mỗi khi có tư tưởng sinh ra. Đơn giản việc đọc ra các tư tưởng từ lúc nó sinh khởi tự nhiên đã là việc tạo khoảng cách cho những tư tưởng đó và tâm.