EL NINO & LA NINA

EL NINO & LA NINA

1.Định nghĩa

El Niño–Dao động phương Nam (ENSO) là sự biến đổi có tính chu kỳ không đều của gió và nhiệt độ bề mặt biển trên Đông Thái Bình Dương nhiệt đới, ảnh hưởng đến khí hậu hầu khắp các miền nhiệt đới và cận nhiệt đới. Giai đoạn nhiệt độ nước biển ấm lên thì gọi là El Nino còn pha lạnh thì gọi là hiện tượng La Nina.

El Nino là từ dùng để chỉ hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương.  El Nino theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "con trai", mà thường được sử dụng để chỉ Chúa Giêsu Kitô, và hiện tượng này có tên gọi El Nino vì nó thường xảy ra những tháng vào dịp Giáng sinh.

Chu kỳ hoạt động của hiện tượng El Nino khoảng từ 2 đến 7 năm, có khi trên 10 năm. Thời gian xuất hiện trung bình của một hiện tượng El Nino là khoảng 11 tháng, dài nhất 18 tháng (El Nino 1982 – 1983). Nó thường bắt đầu vào mùa xuân, cao điểm vào giữa tháng 12 và tháng giêng.

La Nina là hiện tượng lớp nước biển bề mặt lạnh hơn bình thường.

Chu kỳ của hiện tượng La Nina thường kéo dài hơn chu kỳ của hiện tượng El Nino. Thời gian trung bình của một lần xuất hiện hiện tượng La Nina là 14 tháng, nhiều nhất 24 tháng.

La Nina bắt đầu hình thành từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm đến tháng 2 năm sau.

La Nina thường xảy ra khi hiện tượng El Nino suy yếu nhưng có khi không phải như vậy.

2. Nguyên nhân

3.Ảnh hưởng

Những đợt El Niño từ giữa năm 1900 đến năm 2020
Những đợt La Niña từ 1900-2021

Đối với Việt Nam:

Việt Nam cũng chưa có điều kiện để làm bài toán dự báo ENSO mà chủ yếu dựa vào NCEP/NOAA của Mỹ. Về ảnh hưởng của El Nino đến Việt Nam thì chủ yếu Nam Bộ và Tây Nguyên và sau đó đến Nam Trung Bộ rồi Bắc Trung Bộ là được thể hiện rõ hơn cả.

Hiện tại dự báo khả năng ENSO sẽ tiếp tục duy trì ở trạng thái La Nina đến các tháng đầu mùa hè với xác suất khoảng 50-60%, sau đó nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương (khu vực Nino3.4) có khả năng tăng dần và chuyển sang trạng thái trung tính.

Do đó nắng nóng tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xuất hiện muộn hơn so với trung bình, có cường độ không gay gắt và kéo dài như năm 2020. Đó cũng là nguyên nhân khiến tháng 5 năm nay thời tiết mát hơn so với mọi năm.

Link tham khảo

https://tuyenquang.gov.vn/noidung/tintuc/Pages/chi-tiet-tin-tuc.aspx?ItemID=10252&l=Tintuc


https://vi.wikipedia.org/wiki/El_Niño