LỌC DẦU

LỌC DẦU

Vì bài trước dài quá nên mình phải chia thành 2 bài khác nhau.

Hôm nay giá xăng dầu trong nước lại lập đỉnh mới 30.500d/lit, trong khi giá dầu thô vẫn dao động quanh 110$/ thùng, chúng ta  hay đặt câu hỏi tại sao giá dầu thế giới hạ nhiệt nhưng giá xăng trong nước vẫn đà tăng kỷ lục? tại sao lúc giá dầu thế giới giảm nhiều mà giá xăng hạ được vài trăm đồng?

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước dựa trên giá thành phẩm xăng dầu trên thị trường Singapore (giá Platt), không tính theo giá dầu thô như Brent hay WTI.

Giá xăng dầu bán lẻ = Giá xăng từ nguồn nhập khẩu * tỷ trọng % + giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước * tỷ trọng %

Trong đó

  • Tỷ trọng % được xác định theo quý, áp dụng của quý trước liền kề
  • Xăng dầu từ nguồn nhập khẩu = giá xăng dầu thế giới + chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam + chi phí kinh doanh định mức + mức trích lập Quỹ bình ổn giá + lợi nhuận định mức + chi phí về thuế (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có), thuế bảo vệ môi trường (nếu có), thuế giá trị gia tăng) + phí và các khoản trích nộp khác theo quy định của pháp luật hiện hành
  • Xăng dầu từ nguồn trong nước = giá xăng dầu thế giới + giá premium (nếu có) + chi phí đưa xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng + chi phí kinh doanh định mức + mức trích lập Quỹ bình ổn giá cộng + lợi nhuận định mức +  các khoản chi phí về thuế, phí và các khoản trích nộp khác theo quy định của pháp luật hiện hành
  • Giá xăng dầu bán lẻ điều chỉnh 10 ngày (ngày mùng 1, 11 và 21). Giá xăng dầu thế giới lấy giá trung bình 5,10,15 ngày theo giá Platts Singapore tùy thuộc vào người mua.

Giá dầu thô giảm nhưng giá xăng dầu thành phẩm vẫn ở mức cao chính là nguyên nhân làm giá xăng dầu trong nước tăng nóng

Nhìn đồ thị trong link có thể thấy giá crack spread (chênh lệch giữa giá dầu thô và sản phẩm được chế biến từ nó) càng ngày càng tăng.  https://vn.tradingview.com/symbols/NYMEX-D1N1!/

Nguyên nhân giá xăng dầu thành phẩm giá cao do vấn đề  LỌC DẦU

  • Để có xăng dầu thành phẩm thì dầu thô cần trải qua quá trình lọc dầu. Mỗi thùng dầu thô có dung tích gần 159 lít, sau qua quá trình lọc hoá sẽ cho khoảng 76 lít xăng, còn lại là các sản phẩm dầu diesel, dầu hỏa, mazut... Tức là, sản lượng xăng chỉ tương đương 50% lượng dầu thô ban đầu.
  • Thế giới đang đối mặt với việc thiếu hụt công suất lọc dầu  dẫn tới xăng và các sản phẩm dầu khác vẫn đắt kể cả khi các nhà xuất khẩu dầu lớn trên thế giới bơm thêm dầu thô.

Nguyên nhân:

1.Lệnh trừng phạt Nga ban đầu trừng phạt trực tiếp vào ngành lọc dầu, nên đầu ra lọc dầu từ Nga bị giảm mạnh.

Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga | Kinh doanh | Vietnam+ (VietnamPlus)
Bộ Thương mại Mỹ nêu rõ biện pháp trừng phạt mới nhằm vào lĩnh vực lọc dầu của Nga với những biện pháp kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt và xác định 91 thực thể hỗ trợ các hoạt động quân sự của Nga.

2.Các nước EU bị cấm xuất khẩu phụ phẩm của quá trình lọc dầu sang Nga khiến công suất nội tại của Nga cũng giảm

3. Nhà máy lọc dầu của TQ chỉ hoạt động 40-50% do chính sách zero covid

Do chính sách phong tỏa Thượng Hải làm giảm nhu cầu sp dầu tinh chế, xăng và nhiên liệu hàng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Nhà máy lọc dầu Sinopec đã bắt đầu giảm hoạt động kể từ nửa cuối tháng 3 xuống còn khoảng 86% công suất, giảm so với 92,5% hồi đầu năm. Các nhà máy lọc dầu ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc cũng hoạt động giảm công suất kể từ tháng trước với một số nhà máy chỉ đạt năng suất thấp nhất kể từ năm 2016.

Sản lượng dầu Trung Quốc đạt mức thấp nhất trong 2 năm do chính sách zero-Covid
Vào tháng 4 năm nay, Trung Quốc chế biến được sản lượng dầu ít hơn 11% so với thời điểm

4.Do quy định giảm thải tỷ lệ carbon, nhiều nhà máy lọc dầu chuyển sang cơ chế ít xăng hơn và nhiều sản phẩm hóa học hơn.

Kế hoạch 5 năm lần thứ 14(2021-2025) của Trung Quốc cũng nhấn mạnh sẽ chuyển đổi sử dụng các loại năng lượng mới và giảm tỷ lệ thải CO2.  

Ngành lọc dầu sẽ chuyển đổi công thức từ 3-2-1 sang 5-3-2 nghĩa là từ 3 thùng dầu thô tạo ra 2 thùng xăng và 1 thùng nhiên liệu hỗn hợp sang 5 thùng dầu tạo ra 3 thùng xăng và 2 thùng nhiên liệu hỗn hợp do áp dụng các công nghệ carbon thấp để giảm lượng CO2 thải ra.

Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc tạo cơ sở phát triển bền vững | Kinh tế | Vietnam+ (VietnamPlus)
Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc vạch ra các mục tiêu lớn trong phát triển mạng lưới vận tải, như mở rộng hệ thống đường sắt tốc độ cao, tăng cường xe buýt chạy bằng các loại năng lượng mới.

Trước mắt Trung Quốc sẽ nới lỏng dần các biện pháp phong tỏa Covid làm nhu cầu đi lại tăng cao, có lẽ sẽ lại làm giá dầu thô tăng, đẩy giá xăng dầu lại tăng.

Hy vọng giá 30.500d/ lít xăng hôm nay đã là đỉnh của năm nay :D

Nguồn: Internet & Bạn bè