4 mẹo hữu ích cho cuộc sống mà bạn nên học ngay hôm nay

4 mẹo hữu ích cho cuộc sống mà bạn nên học ngay hôm nay

(Bài viết của tác giả: Sean Kernan, Đăng trên: Medium, Được dịch bởi: Nam Hoàng)

Các mẹo đơn giản, hiệu quả, nhất quán này sẽ cải thiện năng suất làm việc, kỹ năng giao tiếp của bạn và hơn thế nữa.

Vào cuối những năm 1960, bà tôi bắt đầu mắc nghẹn vì món bít tết trong một bữa tiệc cưới. Bà ngã xuống sàn bất tỉnh, qua đời sau ba ngày hôn mê. Không ai trong tiệc cưới biết phương pháp Heimlich (nó không được dạy thường xuyên). Và vì thế, tôi không bao giờ được gặp bà tôi.

Ngày nay, hầu hết mọi người đều biết những kỹ năng và bài học cơ bản có thể thay đổi cuộc đời của ai đó. Có những thứ khác, hiếm gặp, có vẻ đơn giản nhưng mang lại giá trị sâu sắc mà chỉ cần rất ít nỗ lực.

Tận dụng nguyên tắc Pareto (80:20)

Nguyên tắc Pareto là một nguyên tắc dựa trên thống kê.

Nó được cố định trong một hệ thống 80:20. Ví dụ, trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, 80% chi phí bắt nguồn từ khoảng 20% ​​bệnh nhân. Trong bán hàng, 20% sản phẩm thường chiếm 80% doanh số bán hàng.

Ngay cả Microsoft cũng sử dụng nguyên tắc Pareto: họ nhận ra rằng việc giải quyết 20% lỗi thường gặp nhất đã ngăn Windows gặp sự cố 80% thời gian.

Nguyên tắc Pareto được dựa trên các cơ sở khoa học. " A little bit goes a long way" (Một hành động nhỏ bé có thể đem lại kết quả to lớn). Đó là lý do tại sao những sinh viên dù chỉ học trong 15–20 phút thường làm tốt hơn nhiều so với những sinh viên không học gì cả.

Theo thời gian, bộ não của chúng ta được kết nối để hoạt động hiệu quả đáng kể và có khả năng sắp xếp thứ tự ưu tiên tốt. Có rất nhiều ví dụ về nguyên tắc Pareto và bạn có thể sử dụng một trong số chúng ngay hôm nay.

Bí quyết: Khi bạn có một nhiệm vụ - có thể là dọn dẹp, viết mã, viết lách, làm việc - hãy tự hỏi bản thân, “Tôi có thể làm 20% việc gì để mang lại phần lớn kết quả?”

Ví dụ, với việc dọn dẹp: quét các khu vực sử dụng nhiều nhất trong nhà của bạn (nơi mọi người đi lại hoặc ăn uống nhiều nhất) mang lại hiệu quả sử dụng thời gian của bạn. Hãy chú ý đến những tiểu tiết quan trọng.

Sống trong một “mạng lưới mở”

Khi tôi xem phim, tôi thấy rất nhiều sự đa dạng. Một băng cướp ngân hàng luôn có một vài người da trắng, một người da đen, có thể là một người châu Á, tất cả cùng làm việc với nhau. Các đội siêu anh hùng có sự kết hợp đa dạng giữa những người có thể góp phần đưa ra quyết định cho cả nhóm.

Tuy nhiên, khi tôi ngồi ăn trưa tại bất kỳ văn phòng hoặc nơi công cộng nào, cảm giống như là bộ lạc. Một bàn chủ yếu là các thanh niên da trắng, một bàn khác là toàn phụ nữ châu Á.

Điều này liên quan đến ‘mạng lưới Ràng buộc’, một hiện tượng phổ biến khi chúng ta tự sắp xếp mình vào các nhóm tương tự và mạng lưới của chúng ta ngày càng bị đóng lại:

Bạn càng ở bên trái trên biểu đồ trên, khả năng thành công của bạn càng lớn. Nó có nghĩa là bạn được bao quanh bởi một mạng lưới những người đa dạng và cởi mở. Đặt tất cả những quy chuẩn đạo đức sang một bên, sự đa dạng thực sự tốt cho cuộc sống của bạn.

Bạn được tiếp xúc với những ý tưởng khác với suy nghĩ của riêng bạn, độc đáo và rất nhiều lựa chọn cho con đường sự nghiệp. Mạng lưới mở cũng làm giảm sự thiên vị và cải thiện việc ra quyết định.

Ngược lại, một mạng đóng xảy ra theo bốn bước sau:

Bước 1: Những người lạ được đưa vào một nhóm.

Bước 2: Những người tương tự bị thu hút bởi nhau.

Bước 3: Các cặp giới thiệu nhau với bạn bè. Những nhóm  này hình thành nền văn hóa riêng của họ.

Bước 4: Các nền văn hóa trở nên tách biệt.

Hãy xem xét điều này: Trong vòng 10 năm sau khi tốt nghiệp, phần lớn mọi người sẽ không làm việc trong lĩnh vực chuyên ngành của họ.

Sẽ rất đáng nếu có một nhóm bạn đa dạng, họ sẽ giúp bạn nhìn thấy những gì khác ngoài kia, kiểm tra các giả định của riêng bạn. Những người sống trong các mạng lưới mở sẽ luôn đổi mới và có thu nhập suốt đời cao hơn những người không làm như vậy.

Viết email và giao tiếp chuyên nghiệp

Thật kỳ lạ, lớp học hữu ích nhất trong chương trình MBA của tôi không phải là lớp tài chính hay hoạt động tổ chức. Đó là một khóa học viết văn bản kinh doanh. Chúng tôi ngồi trong lớp, rên rỉ và nghĩ, “Chết tiệt. Làm thế nào mà tôi không biết điều này? ”

Trong bài tập về nhà thú vị nhất của chúng tôi, mỗi người chúng tôi đều mang đến những email bài tập cẩu thả nhất mà chúng tôi từng thấy.

Nhiều bạn cùng lớp của tôi đã làm việc tại các công ty lớn, nhưng vẫn cùng nhau viết lại những email được viết kinh khủng, đầy lỗi chính tả, không mạch lạc. Tôi tự hỏi làm thế nào mà một số người trong số này lại được vào các trường Ivy League.

Ví dụ của tôi là từ một đồng nghiệp đã sử dụng phông chữ giant barbie, được tô đậm bằng màu hồng, kích thước 30, chỉ có thể chứa năm từ mỗi dòng trong nội dung email.

Tôi nhớ mình đã đọc những email đó và nghĩ rằng “Tôi không biết email này nói về cái gì. Nhưng tôi ghét mọi thứ về nó ”.

Có một mẹo rất đơn giản để viết email hay và nó áp dụng cho giao tiếp bằng lời nói: hãy nhớ rằng hầu hết mọi người đều bận rộn và thường được thúc đẩy bởi những thứ có lợi cho bản thân.

- Tóm gọn trước tin nhắn của bạn. Hãy chỉ rõ ý định của bạn ở ngay trong câu đầu tiên, “Tôi viết thư vì khoản tiền hoàn lại của tôi chưa được xử lý”.

- Hãy cụ thể trong dòng tiêu đề của bạn.

- Nếu bạn cần thuyết phục, hãy sử dụng Logos (logic), Pathos (cảm xúc), Ethos (độ tin cậy), ở các mức độ khác nhau tùy thuộc vào ngữ cảnh.

Nếu đó là khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, nó chắc chắn phải được cá nhân hóa. Viết email xuất sắc là cơ sở của giao tiếp tốt. Đừng là một người gửi email cẩu thả. Hãy viết rõ ràng và đi thẳng vào vấn đề.

“Làm chủ căn phòng ngủ”

Các chàng trai hãy chú ý: 1/3 người Mỹ đã bỏ rơi bạn tình ngay sau khi có một cuộc quan hệ tình dục tồi tệ. Và phần lớn những người bị bỏ là nam giới. Đáng buồn thay, 10–15% phụ nữ trưởng thành chưa bao giờ đạt được cực khoái. Và gần một nửa không hài lòng với cách họ có được chúng.

Phần lớn điều này bắt nguồn từ sự tiêu cực với tình dục đang lan tràn trong các nền văn hóa ở cả phương Tây và phương Đông. Xã hội bao bọc tình dục trong một tấm thảm xấu hổ và nhét nó vào tủ. Ví dụ, tôi có thể hứa với bạn rằng việc tôi chỉ sử dụng từ “cực khoái” đã khiến một số độc giả thay đổi ý kiến về bài viết.

Liệu tôi có nghĩ rằng chúng ta cần các lớp học về tình dục dạy mọi người cách sử dụng đồ chơi tình dục và trở nên tuyệt vời trên giường không? Hoàn toàn không.

Tôi chỉ khuyên bạn nên tự giáo dục bản thân và chấp nhận tình dục như một điều đẹp đẽ, tự nhiên, đáng để tận hưởng. Hàng triệu cặp vợ chồng trên khắp thế giới có đời sống tình dục tồi tệ vì họ không chịu thay đổi và khám phá ra điều gì hiệu quả.

Hãy tăng cường thể chất của bạn. Nghiên cứu và giao tiếp với đối tác của bạn. Một đời sống tình dục vui vẻ, nhất quán có liên quan trực tiếp và mạnh mẽ đến một mối quan hệ lành mạnh.

Tóm tắt lại:

1. Hãy có những người bạn khác biệt. Nó sẽ cải thiện nhận thức, kết quả lâu dài và sự hài lòng của bạn.

2. Xác định các bước mà 20% sẽ mang lại 80% kết quả mong muốn của bạn. Phương pháp 80:20 áp dụng cho một số lượng lớn đáng kinh ngạc trong cuộc sống.

3. Học cách làm hài lòng đối tác và chính bạn. Đừng để bị coi là một người yêu tồi. Hãy học cách giao tiếp.

4. Ngừng viết email cẩu thả. Đi vào trọng điểm, cụ thể và thuyết phục khi cần thiết (sử dụng lời kêu gọi logic, cảm xúc, độ tin cậy). Không sử dụng phông chữ barbie lớn.

* Lời dịch giả: Cảm ơn mọi người đã dành thời gian đọc hết bài dịch. Do chưa có nhiều cũng nghiệm dịch văn bản nên bài dịch vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý, mình sẽ cố gắng cải thiện ở những bài sau. Chúc mọi người có thể áp dụng được những  điều trên và gặt hái được nhiều thành công từ chúng.